กสทช.เคาะโทรฟรี 100 นาทีทุกเครือข่าย 45 วัน กดรับสิทธิ 1-15 พ.ค.นี้

HoonSmart.com>> กสทช.ได้ข้อสรุปร่วม 5 ค่ายมือถือ เคาะโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที ระยะเวลา 45 วัน เริ่ม 1-15 พ.ค.นี้ “บล.เอเซีย พลัส” คงคำแนะนำกลุ่มสื่อสาร “เท่าตลาด” แนะสะสม INTUCH-ADVANC

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงมาตรการการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือช่วงโควิด-19 ว่า กสทช.หารือกับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 ราย และได้ข้อยุติว่าจะเปิดให้ผู้ใช้บริการโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที เป็นระยะเวลา 45 วัน

ในรอบนี้จะไม่มีการจำกัดสิทธิ โดยไม่ว่าจะใช้เครือข่ายไหนก็สามารถรับสิทธิได้ แม้ว่าบุคคลๆ นั้นจะใช้บริการ 2-3 ค่าย ยกเว้นเบอร์ที่จดทะเบียนผ่านนิติบุคคล และชาวต่างชาติ

ประชาชนสามารถกดรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 – 15 พ.ค. 2563 โดยกด * 170 * ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก จากนั้นกด # แล้วกดโทรออก ภายหลังได้รับ SMS ยืนยันจะสามารถเริ่มใช้งานได้ทันที โดยมีระยะเวลาการใช้งาน 45 วัน 1 เลขหมาย ต่อ 1 ค่ายมือถือ ต่อ 1 สิทธิ์ โดยคาดว่าจะมีคนที่ได้รับสิทธ์ตามโครงการนี้ประมาณ 50 ล้านเบอร์

“มาตรการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในช่วงโควิด-19 โดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นผู้ใช้บริการแบบเติมเงินซึ่งจากข้อมูลพบว่า 70% เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด ผู้ใช้บริการที่อยู่ในเมือง ที่ต้องโทรกลับบ้าน โทรหา พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง หรือติดต่อสื่อสารกันโดยใช้การโทรติดต่อสื่อสารกันผ่านระบบเสียง เพื่อสอบถามข่าวคราว พูดคุย ในช่วงที่ไม่สามารถเดินทางไปหากันได้ในช่วงเวลานี้”นายฐากร กล่าว

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส คาดว่าจะกระทบ sentiment กลุ่มสื่อสารเล็กน้อย โดยผลกระทบมี 2 ประเด็น

1) โอกาสสร้างรายได้ต่ำลง ซึ่งเป็นประเด็นแย่กว่าฝ่ายวิจัยนำเสนอช่วงเช้า โดยจากการสำรวจฝ่ายวิจัย พบว่า ส่วนใหญ่จะเป็น กลุ่มลูกค้าเติมเงินที่เติมเงินลดลง ซึ่งอาจกระทบ ARPU งวดไตรมาส 2/63 อยู่บ้าง โดยประเมินที่ระดับ 5%+/- ซึ่งบั่นทอนกำไรไตรมาส 2/63 ชะลอลง แต่หากมองภาพทั้งปีกระทบ ARPU ราว 1% +/-

2) ต้นทุนค่าเชื่อมต่อโครงข่ายกรณีลูกค้าโทรข้ามเครือข่าย คาดใกล้เคียงกับที่นำเสนอ

บล.เอเซีย พลัส ประเมินผลกระทบ 2 ส่วน กรณีเลวร้ายคาดกระทบไม่เกิน 5% ของประมาณการกลุ่มปี 2563 คงน้ำหนัก “เท่าตลาด” และเป็นโอกาสสะสมหุ้นแกร่ง ระยะยาว INTUCH, ADVANC