SCBS ชี้ถึงเวลา “ซื้อถือยาว” สัปดาห์นี้เชียร์หุ้น BEM

HoonSmart.com>>บล.ไทยพาณิชย์มีมุมบวกต่อหุ้นมากขึ้น มองเป็นโอกาสเลือกสินทรัพย์ดี ราคาเหมาะสมถือลงทุนระยะยาว แนะนำหุ้นจีน ส่วนหุ้นไทย เน้นกลุ่มการแพทย์-สินค้าจำเป็น-ไอซีที ราคายังขึ้นไม่มาก REITs/IFF ก็น่าสนใจ ผลตอบแทนสูง สัปดาห์นี้แนะนำหุ้น BEM ราคาลงแรง แต่จะฟื้นเร็ว เป้าหมาย 10.40 บาท มีเงินปันผล 0.09 บาท XD 22 เม.ย.

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ (SCBS) มีมุมมองเชิงบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ถือเป็นโอกาสของการลงทุนระยะยาว ยังเน้นสินทรัพย์คุณภาพดี ราคาเหมาะสม ตลาดหุ้นที่แนะนํา ได้แก่ จีน คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ก่อน ส่วนหุ้นไทย การฟื้นตัวของราคายังไม่มาก รวมถึงหุ้นกลุ่มการแพทย์ สินค้าจําเป็น และไอซีที เป็น สินค้าและบริการที่จําเป็นหลังจากมีการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง เช่น BTS, BEM เป็นต้น

ขณะที่หุ้นนํ้ามันเริ่มมีแรงขายทํากําไร รวมถึงหุ้นที่ฟื้นตัวแรง เช่น ค้าปลีก ไฟแนนซ์ ไอซีที โดยเริ่มเห็นการสลับกลุ่มเข้าลงทุนในกลุ่ม laggard เช่น การแพทย์ ธนาคารมากขึ้น ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก ยังแนะนำ REITs/IFF หลังจากความผันผวนลดลง ผลตอบแทนยังสูงเหมาะสมความเสี่ยง

“ตลาดการเงินและตลาดหุ้นโลกเริ่มดูดีขึ้นตามลําดับ แต่การฟื้นตัวที่เปราะบาง จนกว่าจะจัดการกับโควิด-19 ได้อย่างสมบูรณ์ ตลาดหวังว่าประเทศที่มีความพร้อมจะเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป เศรษฐกิจไตรมาส 2 อาจไม่แย่อย่างที่คาด โดย บล.ไทยพาณิชย์ คาดว่าประเทศที่พร้อมจะเปิดอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้แก่ จีน ไทย ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิหร่าน นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ตํ่ายังคงแนะนําให้เลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่คุณภาพดี หากเป็นหุ้นก็เน้นที่มีศักยภาพในการฟื้นตัวได้เร็ว ฐานะการเงินแข็งแกร่ง รวมถึงมีราคาเหมาะสม โดยควรเน้นเพื่อเป็นการลงทุนในระยะยาว ” บล.ไทยพาณิชย์ระบุ

การลงทุนในสัปดาห์นี้บล.ไทยพาณิชย์เลือกแนะนํา บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)เนื่องจากเป็นผู้นําการให้บริการทางพิเศษ(ทางด่วน)และระบบขนส่งมวลชน รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ซึ่งมีกระแสเงินสดเข้าต่อเนื่องและฐานะการเงินแข็งแกร่ง แม้ราคาหุ้น BEM จะปรับลง 18.4% จากผลกระทบโควิด แต่เชื่อว่าหากสถานการณ์แพร่ระบาดมีแนวโน้มดีขึ้น และประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ BEM จะเป็นหนึ่งในหุ้นที่มีผลการดําเนินงานฟื้นตัวสู่ระดับเดิมได้อย่างรวดเร็ว และค่อยๆ เติบโตดีขึ้นทั้งทางด่วนและ MRT เนื่องจากเป็นตัวเลือกการเดินทางหลักในกรุงเทพ อีกทั้งช่วงสั้นความคาดหวังภาครัฐจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ในเดือน พ.ค. ยังเป็นปัจจัยช่วยกระตุ้นให้ราคาหุ้น BEM มีโอกาสฟื้นตัวไปในทิศทางเชิงบวก ดังนั้นการปรับตัวลงของราคาหุ้นจึงมองเป็นโอกาสซื้อลงทุนระยะกลาง-ยาว

แม้เดือน มี.ค. 63 ที่ผ่านมา BEM มีปริมาณจราจรบนทางด่วนและรถไฟฟ้า MRTลดลง 25.8%และ 29.2%จากช่วงเดียวกันปีก่อนตามลําดับ แต่คาดปริมาณจราจรทั้งทางด่วนและ MRT ในเดือน เม.ย. จะเป็นจุดตํ่าสุด จากมาตรการปิดพื้นที่เสี่ยงและการทํางานที่บ้านเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือน พ.ค. หากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ฝ่ายวิจัย SCBS ยังคงประมาณการกําไรปกติปีนี้ไว้ที่ 2,800 ล้านบาท เติบโต 8.7% ภายใต้สมมติฐานปริมาณจราจรบนทางด่วนและรถไฟฟ้า MRTลดลง 12.2% และ 3% ตามลําดับ

ทั้งนี้ปริมาณจราจรบนทางด่วนและรถไฟฟ้า MRTที่ต่ำกว่าประมาณการของเราทุก 1%จะกระทบประมาณการกําไรปีให้ลดลง 3% ประเมินราคาเป้าหมายหุ้นละ 10.40 บาท และมีเงินปันผลจ่ายจากกําไรช่วงครึ่งหลังปีที่ผ่านมาหุ้นละ 0.09 บาท (XD22 เม.ย.) อีกทั้งคาดมีเงินปันผลจ่ายจากกําไรปีนี้หุ้นละ 0.07 บาท

อ่านข่าว

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 700 จุด ขานรับยารักษาโควิด-น้ำมัน WTI ต่ำสุดรอบ 18 ปี