STC ผุดไอเดียอุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อ COVID-19 มอบหน่วยงานราชการ

HoonSmart.com>> “เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์” ผุดไอเดียอุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อ COVID-19 มอบให้แก่สำนักงานราชการ 10 แห่ง ในอ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อสร้างความความมั่นใจ ความอุ่นใจแก่ผู้มาใช้บริการและข้าราชการ ลูกจ้างที่ทำงานร่วมกัน

นายเอกชัย ชัยตระกูลทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์ (STC) นำทีมวิศวกรในบริษัท คิดค้นและส่งมอบอุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อ COVID-19 รวมถึงระบบการคัดกรองประชาชนที่เข้ามารับบริการในสำนักงานราชการ ภายใต้แนวคิด “เกษตรปลอดเชื้อ ยกมาไว้หน้าสำนักงาน” ทั่วทั้งอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เป็นอีกสุดยอดไอเดียที่ได้มาจากมาตราฐานต่างๆ ของ ฟาร์มเกษตรปลอดเชื้อ โรงงานอุตสาหกรรมอาหาร หรือในนิคมอุสาหกรรม จึงได้นำมาปรับใช้เพื่อประดิษฐ์อุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อ และกระบวนการต่างๆ นี้ขึ้น โดยมีหลักการที่สำคัญคือ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการในสำนักงาน และสร้างความอุ่นใจให้กับคนโดยรอบ โดยเน้นที่การสร้างให้ประชาชนรู้สึกอยากเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการนี้ เพราะการตอบโจทย์ที่แท้จริงของสิ่งประดิษฐ์นี้ก็คือ การเข้าถึง ความสะอาดที่สะดวก

กระบวนการมาตรการคัดกรองประชาชน หรือพนักงาน ที่จะเข้าพื้นที่สำนักงาน รวมถึงการทำงานของอุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อนี้ก็คือ ทุกคนที่จะเข้ามาทำงานหรือติดต่อภายในสำนักงาน จะต้องใส่หน้ากากอนามัย ทำการวัดไข้ รวมถึงลงทะเบียนก่อนการเข้าสำนักงาน และตรงหน้าทางเข้าของสำนักงาน จะต้องเดินเผ่านเข้าไปภายในอุโมงค์ฆ่าเชื้อที่ทางบริษัทได้ทำการติดตั้งไว้ เมื่อเข้าไปด้านในจะมีเซ็นเซอร์ในการฉีดพ่นละอองฝอยออกมา 10 วินาที โดยละอองนั้น มีการผสมผสานระหว่างน้ำยาคลอรีน 60 กรัม ผสมกับน้ำ 1,000 ลิตร ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนัง เพื่อฆ่าเชื้อที่ติดมากับเสื้อผ้าหรือตามร่างกาย และเมื่อเสร็จสิ้นแล้ว จะมีเสียงดังขึ้นมา หลังจากนั้นก็สู่กระบวนการของการล้างมือด้วยน้ำยาล้างมือผสมน้ำยาฆ่าเชื้อหรือที่สาธารณสุขแนะนำ โดยทางสำนักงานจะเตรียมไว้ให้ รวมถึงเช็ดมือให้สะอาดแล้วฉีดแอลกอฮอล์ที่มืออีกครั้ง ต่อมาก็นำรองเท้าไปแตะถาดน้ำยาฆ่าเชื้อในถาดที่จัดเตรียมไว้ให้เป็นการปิดท้าย ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการฆ่าเชื้อ


นอกจากนี้ทางสำนักงานยังมีมาตราการ การวางแผนการปิดช่องทางเข้าออกให้เป็นระบบปิดเข้าออกได้ทางเดียว รวมถึงทำความสะอาดฆ่าเชื้อสำนักงานให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และไม่ลืมที่จะมีข้อกำหนดให้ผู้ใช้บริการเว้นระยะห่างกัน 2 เมตร

ปัจจุบัน STC ได้ส่งมอบและติดตั้งอุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อให้กับหน่วยงานราชการ ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จำนวนทั้งสิ้น 10 แห่ง โดยติดตั้งเรียบร้อย 9 แห่ง คือ 1.ศาลาว่าการเมืองพัทยา 2.ที่ว่าการอำเภอบางละมุง 3.เทศบาลเมืองหนองปรือ 4.เทศบาลตำบลหนองปลาไหล 5.เทศบาลตำบลห้วยใหญ่ 6.เทศบาลเทศบาลเมืองมาบตาพุด 7.โรงพยาบาลเมืองพัทยา 8.สถานีตำรวจภูธร นาจอมเทียน 9. สถานีตำรวจภูธร ห้วยใหญ่ และนอกจากนี้ยังติดตั้งที่โรงงาน และสำนักงานทุกแห่งของ STC ด้วยเช่นกัน

อยางไรก็ตามเนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ทางบริษัทฯ จึงส่งต่อความห่วงใย ขอมีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคมในการประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์นี้ขึ้นมา เพื่อส่งมอบให้กับหน่วยงานต่างๆ ให้ประชาชนทุกคน ได้เข้าถึงการฆ่าเชื้อและทำความสะอาดก่อนไปติดต่อสำนักงานที่ต้องพบเจอกับผู้คนในจำนวนหนึ่ง รวมถึงยังสร้างให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการป้องกันตัวเองจากความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสอีกด้วย