บล.เคทีบีจับตาค่ายมือถือเคาะลดค่าบริการวันนี้ คงแนะนำลงทุน “เท่าตลาด”

HoonSmart.com>> บล.เคทีบี จับตา “ค่ายมือถือ” เคาะลดค่าบริการวันนี้ หลังกสทช.ชอความร่ววมือหั่น 5% ทุกแพคเกจ คงคำแนะนำลงทุนกลุ่ม ICT “เท่าตลาด”

บริษัทหลักทรัพย์เคทีบี ออกบทวิเคระห์กรณีกสทช. ขอค่ายมือถือลดค่าบริการลง 5% ทุกแพคเกจ ซึ่งสร้าง sentiment เชิงลบกับกลุ่ม ICT หากมาตรการลด 5% ยาวนานเกิน 2 เดือน จากข้อมูลเบื้องต้นมีความเป็นไปได้สูงที่การลดราคาค่าบริการจากเอกชนโดยรวมจะต่ำกว่า 5%

อย่างไรก็ตามบล.เคทีบี ได้ทำการศึกษาผลกระทบต่อผู้ประกอบการอิงกรณี worse case คือ ลดค่าบริการลง 5% และพิจารณาร่วมกับรายได้ที่เอกชนได้รับเพิ่มเติมจากเงินสนับสนุนของ กสทช. เพื่อเพิ่มปริมาณอินเตอร์เน็ตตามส่วนแบ่งการตลาดของแต่ละค่าย ประเมินเงินสนับสนุนทั้งหมดที่ราว 2.0 พันล้านบาท พบว่า net impact จะเริ่มส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิของบริษัทเมื่อมาตรการลด 5% ทุกแพคเกจถูกใช้งานนานเกิน 2 เดือน

“ทุกๆ 1 เดือนที่เกินมาจะเป็น downside ต่อประมาณการของ ADVANC -2%, TRUE พลิกขาดทุนราว 300 ลบ./เดือน, DTAC -6% (Figure 1) ทั้งนี้ยังคงต้องรอผลสรุปในวันนี้ (17 ม.ย.63) ว่าผู้ประกอบการแต่ละรายจะมีการออกมาตรการอย่างไร เบื้องต้นเรายังคงน้ำหนัการลงทุนกลุ่ม ICT “เท่ากับตลาด”” บล.เคทีบี ระบุ

ทั้งนี้ กสทช. ขอค่ายมือถือลดค่าบริการลง 5% ทุกแพคเกจ ด้านค่ายมือถือขอหารือก่อนสรุปในวันนี้ กสทช. ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขในการลดค่าบริการทุกแพคเกจนั้นอยู่ที่ 5% อย่างไรก็ตามยอมรับว่าอาจจะไม่ได้ทุกแพคเกจ เนื่องจาก กสทช. ไม่ทีอำนาจในการสั่งให้เอกชนดำเนินการในเรื่องนี้ จึงเป็นเพียงการขอความร่วมมือเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของผู้ใช้บริการจากช่วง COVID-19 เท่านั้น ทั้งนี้ด้านเอกชนรับฟังข้อเสนอของ กสทช. โดยจะกลับไปหารือกับผู้บริหารก่อนมีการออกบทสรุปร่วมกับ กสทช. ในวันนี้