“จีน” GDP ไตรมาส 1/63 หดตัว 6.8% มากกว่าตลาดคาด

HoonSmart.com>> จีน รายงานการเติบโตเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 1/63 หดตัวที่ -6.8% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน ติดลบมากกว่าที่ตลาดคาดที่ -6.5% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน

ธนาคารกสิกรไทย มองว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 หดตัวเป็นครั้งแรก อย่างน้อยตั้งแต่ปี 2553 ซ่งจีดีพีหดตัวมากถึง 6.8% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน จากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว +6.0% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน และต่ำกว่าที่ตลาดประเมินไว้ที่ -6.0% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน จีดีพีติดลบ 9.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน จากไตรมาสก่อนที่ +1.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และที่ตลาดประเมินที่ -12.0%

ทั้งนี้เป็นผลจากทุกภาคส่วนเศรษฐกิจของจีนอ่อนแอลงเนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ด้านการบริโภคภาคเอกชนของจีนหดตัวสูง โดยยอดค้าปลีกในเดือนมีนาคมลดลง 15.8% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน ทำให้ในช่วง 3 เดือนแรก ยอดขายลดลงถึง 19.0% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน และตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันมากกว่าที่ตลาดคาดที่ 12.5% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนหดตัว 1.1% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน ในเดือนมี.ค. ทำให้ตั้งแต่ต้นปี ผลผลิตหดตัว 8.4% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน

การลงทุนในสินค้าคงทนไม่รวมภาคชนบทหดตัวถึง 16.1% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อนและตั้งแต่ต้นปี ซุ่งการหดตัวของภาคการผลิตจีนจะยังเป็นปัจจัยกดดันการค้าโลกและส่งผลลบต่อห่วงโซ่การผลิตของโลกเช่นกัน