น้ำมันดิบทรงตัว ยุโรปเตรียมผ่อนคลายคุมโควิด19

HoonSmart.com>> น้ำมันดิบทรงตัว หลังโอเปกลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันและยุโรปเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย หลังกลุ่มโอเปกปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกปี 2563 ลง จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 60,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นหดตัวลง 6.9 ล้านบาร์เรลต่อวันตามรายงานของกลุ่มโอเปกประจำเดือนเม.ย.63 อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัวเร็วกว่าคาด หลังบางประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปเตรียมที่จะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในเร็วๆ นี้

ด้าน ConocoPhillips ได้ประกาศปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในภูมิภาคอเมริกาเหนือลง 225,000 บาร์เรลต่อวัน โดยจะปรับลดกำลังการผลิตจากแหล่งน้ำมันดิบในชั้นหินดินดาน (ShaleOil) ที่มีต้นทุนสูงเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ และแคนาดาได้ประกาศปรับลดกำลังการผลิตลงแล้ว รวมทั้งสิ้น 729,000 บาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตามหลังตลาดปิด ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า กลุ่มโอเปกและพันธมิตรนอกกลุ่มจะจับตาดูตลาดน้ำมันดิบอย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะออกมาตรการเพิ่มเติมหากมีความจำเป็น

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดวันที่ 16 เม.ย. 63 เวสต์เท็กซัส อยู่ที่ 19.87 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนเบรนท์ปิด 27.82 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล +0.13 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล