ก.ล.ต.ผ่อนคลายเกณฑ์ตั้งคณะกก.ตรวจสอบของบล.

ก.ล.ต.ผ่อนเกณฑ์ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบของบล. รายที่ไม่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า ไม่ต้องจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบได้หากมีกลไกอื่นทดแทนการปฏิบัติหน้าที่ได้ ช่วยลดภาระผู้ประกอบธุรกิจและส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศคณะกรรมการตลาดทุน ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โดยกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินลูกค้าไว้ในครอบครองต้องจัดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 2 ราย ทำหน้าที่เป็นผู้รับแจ้งจากผู้สอบบัญชีถึงพฤติกรรมอันควรสงสัยว่ากรรมการ หรือผู้จัดการ กระทำความผิดตามที่กำหนดไว้

ซึ่งกรรมการดังกล่าวต้องไม่เป็นผู้รับผิดชอบการบริหารงานประจำวัน (day to day operation) สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินลูกค้าไว้ในครอบครอง อาจจัดให้มีกลไกหรือการดำเนินการอื่นใดเพื่อทดแทนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบได้ เนื่องจากโอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับลูกค้ามีได้น้อยกว่า และการกำหนดให้ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบอาจเป็นการสร้างภาระให้แก่ภาคธุรกิจโดยไม่จำเป็น

นอกจากนี้ ก.ล.ต. มีมาตรการในการติดตามและตรวจสอบการรายงานข้อมูล รวมถึงมาตรฐานและจรรยาบรรณการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์ จึงช่วยให้ผ่อนคลายเกณฑ์ให้เอื้อต่อการประกอบธุรกิจมากขึ้น โดยประกาศจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2561