AOT ปัดข่าวร่วมอุ้ม THAI ยอมรับรายได้ปีนี้วูบหนักกว่า 30-40%

HoonSmart.com>>บริษัทท่าอากาศยานไทยปฏิเสธข่าวร่วมลงทุนในบริษัทการบินไทย ยอมรับโควิดกระทบหนักมาก รายได้หายไปตามจำนวนผู้โดยสาร  หวังว่าเส้นทางในประเทศดีขึ้นมิ.ย. ระหว่างประเทศต้องรอวัคซีน เล็งแผนเพิ่มรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน พร้อมชงมาตรการเยียวยาคู่ค้าเข้าบอร์ด 22 เม.ย.

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า บริษัทยังไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท การบินไทย (THAI)แต่อย่างใด

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทได้รับผลกระทบหนัก คาดว่าในงวดปี 2562/2563 (ต.ค. 2562-ก.ย.2563) จำนวนผู้โดยสารจะติดลบ 30-40% หรือลดลงกว่า 50 ล้านคน จากการประเมินตัวเลขทั้งปีที่ 140 ล้านคน/ปีจากทั้ง 6 สนามบินที่ AOT บริหาร บริษัทมีผู้โดยสารเส้นทางระหว่างประเทศสัดส่วน 60% ของปริมาณผู้โดยสารทั้งหมด  จึงกระทบกับรายได้ในปีนี้มากกว่าอัตราการลดลงของจำนวนผู้โดยสาร หรือมากกว่า 30-40% เพราะรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมสนามบิน (PSC) ของเส้นทางระหว่างประเทศ 700 บาท/คน ส่วนเส้นทางในประเทศเก็บ  100 บาท/คน

อย่างไรก็ตามเส้นทางในประเทศ หวังว่าสายการบินจะกลับมาบินได้เร็วสุด   มิ.ย.นี้  ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศต้องรอมีวัคซีนออกมาก่อน

สถานการณ์นี้ยังส่งผลกระทบกับสายการบินและร้านค้าภายในพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสนามบินด้วย  ฝ่ายบริหารของ AOT จะนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทอนุมัติมาตรการเยียวยา ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ โดยจะช่วยลดค่าธรรมเนียมการจอดและการขึ้น-ลงอากาศยาน 50% และยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ภายในสนามบิน จากการปิดสนามบินชั่วคราว อาทิ ภูเก็ต โดยเฉพาะร้านค้าที่ต้องปิดชั่วคราว ส่วนร้านค้าที่ยังเปิดอยู่ให้ปรับลดค่าเช่าที่ลดลง 50%

นอกจากนี้ AOT ได้ปรับแผนงานที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสแรก คือเดือนต.ค.-ธ.ค.2563  เช่น ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ โดยจะเสนอจัดตั้งบริษัทย่อยต่อคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 22 เม.ย.นี้ด้วย รวมทั้งโครงการ Airport City ที่มีแปลง 37 ตั้งอยู่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิคาดว่าการขยายระยะเวลาเช่าที่ราชพัสดุจากสิ้นสุดปี 2575 เป็นสิ้นสุดในปี 2595