คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : DW หุ้นท่องเที่ยวกับสถานการณ์โควิด-19

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ นี่ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติ หลายๆท่านอาจจะกำลังสนุกสนานกับวันหยุดยาวๆเดือนเมษา และเตรียมตัวเล่นน้ำกันแล้ว แต่ในภาวะที่ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา หรือ โรคโควิด-19 นั้น รัฐบาลก็ยังคงมีมาตรการสนับสนุนให้ประชาชนอยู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการประกาศเคอร์ฟิว นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การให้การสนับสนุนการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home. หรือรวมทั้งมาตรการต่าง ๆ จากทางภาคเอกชนที่มีการเตรียมการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน

ทั้งนี้ หลังมาตรการต่าง ๆ มีการประกาศใช้ออกมาในช่วงเวลากว่า 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม เราพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่รายงานในแต่ละวันนั้นเริ่มมีจำนวนน้อยลง ทำให้ภาคธุรกิจเริ่มมีความหวังว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นจบลงได้เร็วขึ้น

ตลาดหุ้นไทยเริ่มปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งในประเด็นของราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวมากขึ้นหลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียมีท่าทีที่จะบรรลุข้อตกลงในการผลิตน้ำมันได้ แต่ในช่วงปลายสัปดาห์ กลุ่มพลังงานกลับเป็นกลุ่มที่เริ่มมีแรงขายทำกำไรออกมาบางส่วน ขณะที่เริ่มเห็นหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและการโรงแรม กลับมาได้รับความสนใจมากขึ้น โดยมีปัจจัยหลัก ๆ คือ ความคาดหวังว่าธุรกิจกลุ่มการท่องเที่ยวและโรงแรมจะกลับมาคึกคักในช่วงปลายปี และได้เห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น นำโดยการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มการบิน เช่น AOT, THAI, BA และ AAV รวมทั้งกลุ่มการโรงแรมอย่าง MINT CENTEL เป็นต้น


กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW หุ้นการท่องเที่ยวและการโรงแรม มีความน่าสนใจจากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวและการโรงแรม หากมองว่าราคาหุ้นอ้างอิงจะฟื้นตัวแรง แม้ว่า DW บนกระดานจะมี Time Decay สูง แต่ราคา DW ที่ปรับตัวขึ้นตามหุ้นอ้างอิงอาจจะชดเชย Time Decay ที่หายไปได้ ทั้งนี้ นักลงทุนอาจะเลือก DW ที่มี Sensitivity ประมาณ 0.40 – 1.00 เพื่อให้นักลงทุนสามารถคาดหวังการเคลื่อนไหวตามหุ้นอ้างอิงได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ให้ระมัดระวัง DW ที่ราคาลอย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของราคา DW อาจไม่สะท้อนกับราคาหลักทรัพย์อ้างอิงในกระดาน

ส่วนการเทรด Put DW นั้น ให้นักลงทุนระมัดระวังเรื่องของสภาพคล่อง เนื่องจากกรณีที่ผู้ออกไม่สามารถบริหารความเสี่ยงจากการเสนอขายได้อันเนื่องมาจากไม่มีหุ้นให้ยืมสำหรับการบริหารความเสี่ยง ทำให้ผู้ออกมีการลดการขายหรือลดสภาพคล่องลง

ราคา DW บางตัว ผู้ออกอาจมีการปรับ Volatility เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะตลาด หรือออก DW รุ่นใหม่ ทำให้ DW กลับมาเทรดได้ปกติ กรณีที่ราคาไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น หรือ DW ที่ถูกลดสภาพคล่องนั้น นักลงทุนควรยึดหลัก “ไม่ไหวอย่าฝีน” ถ้าไม่มีตัวที่สเปคเหมาะกับเราไว้เทรด ก็กำเงินในมือไว้ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุนค่ะ

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน:DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน