UWC งัดมาตรา 100 จี้ DIMET จัดประชุมวิสามัญ ตั้งกก.เพิ่ม

HoonSmart.com>>เอื้อวิทยา ใช้สิทธิผู้ถือหุ้น งัดมาตรา 100 จัดประชุมวิสามัญ DIMET  วันที่ 7 พ.ค.นี้ แต่งตั้งกรรมการเพิ่ม เร่งพลิกฟื้นธุรกิจ 

นายมณฑล เชตุวัลลภกุล กรรมการบริษัท เอื้อวิทยา (UWC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท ไดเมท (สยาม) (DIMET) สัดส่วน 24.98 %  ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 100 แห่งพรบ.บริษัทมหาชนจำกัด ทำหนังสือถึงคณะกรรมการ DIMET ตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ให้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น โดยมีวาระสำคัญ คือ แต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติม และพิจารณาอนุมัติ แก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อและจำนวนกรรมการซึ่งมีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันบริษัท

มณฑล เชตุวัลลภกุล

สำหรับการจัดประชุม เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา DIMET จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น แต่ปฏิเสธวาระที่ผู้ถือหุ้นร้องขอ

บริษัท เอื้อวิทยา ในฐานะที่ถือหุ้น DIMET ไม่น้อยกว่า 10 %  สามารถเรียกประชุมผู้ถือหุ้นได้เอง ตามม. 100  หากคณะกรรมการไม่จัดประชุม เพื่อกำหนดวาระตามที่ผู้ถือหุ้นร้องขอภายใน 45 วัน  กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม (Record Date)  วันที่ 23 เม.ย.นี้  กำหนดประชุม  7 พ.ค. 2563 เวลา 10.30 น. ณ บริษัท เอื้อวิทยา

กรรมการ เอื้อวิทยา กล่าวว่า สาเหตุที่ UWC เรียกประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อเพิ่มกรรมการเข้าไปใน ไดเมท (สยาม) เนื่องจาก การเพิ่มทุนให้บุคคลในวงจำกัด (PP) และศาลมีคำสั่งระงับการจดทะเบียนเพิ่มทุน PP  ซึ่งการเพิ่มทุนดังกล่า ไม่ได้มีมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น และไม่ได้ขออนุญาตจากสำนักงานก.ล.ต.

อีกทั้ง DIMET ไม่ควรนำเงินไปลงทุนในบริษัทที่ปรึกษาในอิตาลี กว่า 114 ล้านบาท  มีการใช้เงินลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งมิได้สะท้อนผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น และต้องด้อยค่าเงินลงทุนกว่า 83 ล้านบาท ในปี 2562  และเพื่อความรอบคอบในการดำเนินธุรกิจ ความโปร่งใส  และรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นโดยรวม จึงมีความจำเป็นที่เอื้อวิทยา ต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นในครั้งนี้