ก.ล.ต.ลงโทษผู้บริหารบลจ.สยาม ไนท์ ฟันด์ปฏิบัติหน้าที่ไม่ซื่อสัตย์

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน “เจอเรมี เลคห์เมียร์ คิง” ขณะกระทำผิดนั่ง CEO-ผู้จัดการกองทุนบลจ.สยาม ไนท์ ฟันด์ แมเนจเม้นท์ เป็นเวลา 10 ปี กรณีมีพฤติกรรมส่อไปในทางไม่ซื่อสัตย์สุจริตเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ละเลยการกำกับดูแล ระบบงานบริษัทบกพร่องหลายกรณี ทั้งเพิกถอนความเห็นชอบการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบล.เป็นเวลา 5 ปี และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นเวลา 10 ปี

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) สยาม ไนท์ ฟันด์ แมเนจเม้นท์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนที่เน้นการประกอบธุรกิจกองทุนส่วนบุคคล โดยในช่วงปี 2561 พบว่า นายเจอเรมี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และในฐานะผู้จัดการกองทุนของบริษัทจัดการลงทุนดังกล่าวในขณะนั้น มีการกระทำดังนี้

(1) มีพฤติกรรมผ่องถ่ายความเสียหายจากการลงทุนระหว่างลูกค้ากองทุนส่วนบุคคล โดยการทำธุรกรรม cross trade หุ้นที่ถูกห้ามซื้อขายเป็นการชั่วคราว (Trading Suspension : SP) อย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2558 – 2560

(2) บริหารจัดการกองทุนส่วนบุคคลโดยไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยจัดให้ลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลลงทุนในกองทุนต่างประเทศที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับบริษัท และกองทุนต่างประเทศดังกล่าวไปลงทุนในกองทุนต่างประเทศที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ต่อเป็นทอด ๆ ทำให้ลูกค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน และไม่ได้เปิดเผยข้อมูลความขัดแย้งทางผลประโยชน์ให้ลูกค้าทราบทั้งก่อนและหลังการลงทุน

(3) ไม่จัดให้กรรมการอิสระทำหน้าที่สอบทานการปฏิบัติงานของฝ่ายจัดการ ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2559 ถึงปี 2561

(4) ละเลยการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทให้มีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดข้อบกพร่องในหลายกรณี อาทิ การไม่ฝากทรัพย์สินของลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลกับผู้รับฝากทรัพย์สิน จัดสรรหุ้น IPO ที่เสนอขายต่อประชาชนในครั้งแรก ให้เฉพาะลูกค้ากองทุนส่วนบุคคล โดยไม่จัดสรรให้กับกองทุนรวมภายใต้การจัดการของบริษัท การกำหนดมูลค่ายุติธรรมหุ้นที่ถูกขึ้น SP โดยไม่ใช้ราคาตามที่ประกาศสมาคมบริษัทจัดการลงทุนกำหนด

การกระทำของนายเจอเรมีดังกล่าว เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายเจอเรมี เป็นเวลา 10 ปี และเพิกถอนความเห็นชอบนายเจอเรมี เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ เป็นเวลา 5 ปี และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นเวลา 10 ปี

การที่ปฏิบัติหน้าที่บกพร่องข้างต้นเป็นเหตุให้ บลจ. สยาม ไนท์ ฟันด์ แมเนจเม้นท์ ฝ่าฝืนมาตรา 117 มาตรา 133 และมาตรา 136 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ซึ่งคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับบริษัทไปแล้ว โดยปรับบริษัทเป็นจำนวนเงิน 8.06 ล้านบาท เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 โดยกรณีนายเจอเรมี ยังมีความผิดตามมาตรา 283 และมาตรา 285 ทวิ วรรคสามและวรรคสี่ แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2559 ด้วย ซึ่งจะเสนอคณะกรรมการเปรียบเทียบพิจารณาเปรียบเทียบความผิดต่อไป ทั้งนี้ การที่ปฏิบัติหน้าที่บกพร่องข้างต้นยังเป็นผลให้นายเจอเรมี เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก.ล.ต. ให้ความสำคัญกับการประกอบธุรกิจและให้บริการแก่ลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ใช้ความรู้ความสามารถด้วยความเอาใจใส่และระมัดระวังเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพพึงกระทำ ในการนี้ ก.ล.ต. ได้สั่งการให้ บลจ. สยาม ไนท์ ฟันด์ แมเนจเม้นท์ (เป็น บลจ. ขนาดเล็ก ซึ่งเน้นการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคล) แก้ไขตามประเด็นที่ ก.ล.ต. ตรวจพบให้เป็นไปตามมาตรฐานและแนวทางในการประกอบธุรกิจตามที่ประกาศกำหนด ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว