คอลัมน์เสือใหญ่ :  มาล่ะ…ลดคน ลดเงิน

BY… เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 2 วันที่  1 เม.ย.  2563

@@@ ตลาดหุ้นขึ้นเหมือนโกหก วันที่ 31 มี.ค. 63 วันสุดท้ายปิดไตรมาส 1 /63  มี Window Dressing ด้วย พลิกความคาดหมาย ทำปิดเกือบนิวไฮของวัน 1,125.86 จุด พุ่ง 38.04 จุด มูลค่าซื้อขาย 56,906 ล้านบาท

@@@ ชัดเจน ….  สถาบัน-กองทุน ซื้อปิดไตรมาส 1 ยอดสุทธิ + 5,923 ล้านบาท , ต่างชาติ ขาย – 1,649 ล้านบาท และรายย่อย ขาย – 3,907 ล้านบาท

@@@  แว่วมาจากวงใน  “เสี่ยเจริญ-เบียร์ช้าง ” ถูกทาบให้ช่วยอุ้ม การบินไทย ( THAI ) จริงหรือไม่ ยังไม่มีใครยืนยัน

@@@ มาเร็วกว่าที่คิด แต่ก็ไม่เหนือคาดการณ์  วิกฤตโควิด – 19 โดนกันทั่ว กิจการ-ห้างร้าน ถูกปิด คนงานกลับบ้าน ตกงาน  จนกันทั้งประเทศ … อย่างที่เจ๊รัชดา บอก  ทุกคนโดนผลกระทบถ้วนหน้า มาก-น้อยแค่นั้นเอง

@@@ เมื่อธุรกิจดำเนินการต่อไม่ได้ ก็ต้องลดคน ลดเงิน  ทุกอุตสาหกรรม เริ่มปฏิบัติการกันแล้ว สื่อค่ายใหญ่บางนา “เนชั่น ” นำร่องลดเงินเดือน , สวัสดิการ , ลางานไม่ได้เงินเดือน , เอาเป็นว่า ทุกอุตสาหกรรม ทำกันหมด ลดเงินเดือน พนง.

@@@ เซอร์ไพรส์ หนักมาก ศาลปกครองมีคำพิพากษา ให้ก.ล.ต.เพิกถอนคำสั่งลงโทษ เป็นบุคลากรต้องห้ามในตลาดทุน บิ๊กบล.คิงส์ฟอร์ด “ ชยันต์ อัคราทิตย์” เป็นบุคลากรต้องห้ามในตลาดทุน 1 ปี เมื่อปี 2560  ศาลมองว่า ออกคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ….เอาล่ะสิ อีกคนที่รออยู่ “ ชญานี โปขันเงิน” ที่ฟ้องแบบเดียวกับ “ชยันต์”  ผลจะออกมาอย่างไร 30 เม.ย.นี้ รอลุ้น

@@@ ไดเมท (DIMET) ยกเลิกขายหุ้น พี/พี ให้ “กึ้ง – เฉลิมชัย” และ “ยู้ หว่า แซ่ลี ” ไม่ใช่ สงบศึกของ 2 ขั้ว แต่ศาลสั่งไม่ให้จดทะเบียนเพิ่มทุน  ฝ่าย เสี่ยผู้น้อย ก็ต้องถอย แต่ก็ยังมีฤทธิ์ ออกกฎพิลึก วันประชุมผถห. บนสถานการณ์โควิด  แบบที่ไม่มีบจ. ไหนทำกัน

@@@  เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ห่วงใยความปลอดภัยของผู้ถือหุ้น ประกาศเลื่อนวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2563 วันที่ 24 เม.ย. ออกไปไม่มีกำหนด กลัวผถห. ได้รับเชื้อโควิด-19 “เอนก ปิ่นวนิชย์กุล”  ซีอีโอ ฝากบอกผู้ถือหุ้น หากสถานการณ์คลี่คลาย จะรีบดำเนินการกำหนดวันประชุม แจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบโดยเร็วจ้า

@@@ ใครก็ได้ช่วยคอนเฟิร์มเจ๊รัชดาทีว่า    CFO ของ CRC (เซ็นทรัล รีเทล)  ติดโควิด-19 จากการไปประมูล เทสโก้ โลตัส ที่ อังกฤษ หรือไม่ …. และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ” พากพูม วัลลิสุต ” ประธานกรรมการและ 1 ในผู้ก่อตั้ง The Quant Group  ที่เสียชีวิต วานนี้ หลังกลับจากไปลงนามซื้อเทสโก้ โลตตัส ที่อังกฤษ เมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน …” พากพูม” ถือเป็นบุคคลมีชื่อที่สำคัญคนหนึ่งของวงการวาณิชธนกิจ ทำดีลควบรวมใหญ่ ๆ หลายดีล ก่อนจะปิดดีลใหญ่เทสโก้ ให้กับ ซีพี ซื้อเทสโก้ โลตัส เป็นดีลสุดท้าย

@@@  วิกฤต ยังมีโอกาสเสมอ ใครตกงาน ถูกเลิกจ้าง มาทางนี้จ้า Hej Street Beauty รับตัวแทนจำหน่าย รายได้ดี มีเงินใช้ ทำงานที่ไหนก็ได้ เจ๊การันตี สินค้าดี ราคาจับต้องได้ คนไทยเข้าถึง

เจ๊รัชดา รักนะทุกคน : www.HoonSmart.com สมาร์ททุกการลงทุน