ด่วน !!! ศาลปกครอง พิพากษาเพิกถอนคำสั่งก.ล.ต.ลงโทษ “ชยันต์ อัคราทิตย์”

HoonSmart.com>>ด่วน ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่ง ก.ล.ต ลงโทษ ชยันต์ อัคราทิตย์ ผู้บริหารคิงส์ฟอร์ด ว่าเป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฏหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 31 มี.ค. 63 เวลา 10.00 น. ผู้พิพากษาศาลปกครองกลาง ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา กรณีนายชยันต์ อัคราทิตย์ ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นผู้ถูกฟ้อง ที่ 1 คณะกรรมการ ก.ล.ต เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 นายรพี สุจริตกุล อดีตเลขาธิการ ก.ล.ต ผู้ถูกฟ้องที่ 3 เพื่อขอเพิกถอนคำสั่ง พักการเป็นบุคลาการในตลาดทุนเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. 60 – 3 ส.ค. 61

โดยศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาว่า การออกคำสั่งดังกล่าว เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และสั่งเพิกถอนคำสั่งโดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่มีคำสั่ง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก นายชยันต์ อัคราทิตย์ ได้เข้าให้ถ้อยคำแก่สำนักงาน ก.ล.ต ในฐานะพยาน กรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต ดำเนินการตรวจสอบนายสาคร สุขศรีวงศ์ ในข้อหาชักชวนบุคคลอื่นให้ซื้อหุ้น BSEC โดยอาศัยข้อมูลภายใน และทางสำนักงาน ก.ล.ต พิจารณาว่า นายชยันต์ให้การขัดต่อความเป็นจริง มีเจตนาเพื่อช่วยเหลือปกปิดบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อช่วยนายสาคร

ก่อนหน้านี้ นายชยันต์ ยื่นฟ้องนายรพี สุจริตกุล ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในมาตรา 157 ฐานความผิด เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยศาลอาญาคดีทุจริตไม่รับฟ้อง เนื่องจากพิจารณาว่า นายรพี เลขาธิการ ก.ล.ต ขณะนั้น ลงนามในหนังสือคำสั่งพักการเป็นบุคคลากรในตลาดทุนของนายชยันต์ ในฐานะผู้ทำงานสารบรรณเท่านั้น

นายชยันต์ กล่าวว่า 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ตนและครอบครัวอยู่กับความทุกข์ ทรมาน ด้านจิตใจอย่างสาหัส เกิดความด่างพร้อยทั้งชีวิตส่วนตัวและการงาน และเสียค่าใช้จ่ายมากมายในการสู้คดีต่าง ๆ เพราะมั่นใจว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ตลอดจนต้องการสร้างมาตรฐานในการลงโทษทางวินัยกับบุคลากรในตลาดทุนของสำนักงาน ก.ล.ต ที่กระบวนการ ขั้นตอนต่างๆ ควรมีความชอบธรรมและโปร่งใสมากกว่านี้

ส่วนคดีเกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ คือ คดีฟ้องละเมิดเรียกร้องค่าเสียหาย จากคณะกรรมการวินัย ซึ่งเป็นผู้พิจารณาเรื่องการสั่งลงโทษนายชยันต์  คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ทั้งนี้ นายชยันต์ เป็นบุคลากรในตลาดทุนคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการพิจารณาตัดสิน จากกระบวนการยุติธรรมว่า การออกคำสั่งพักการเป็นบุคลากรในตลาดทุนของ สำนักงาน ก.ล.ต เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย

สำหรับนางสาวชญานี โปขันเงิน ซึ่งถูกสำนักงาน ก.ล.ต มีคำสั่งพักการเป็นบุคลากรในตลาดทุน เช่นเดียวกับนายชยันต์ในกรณีเดียวกัน ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษา  วันที่ 30 เม.ย. 63 นี้