คุ้ย แคะ แกะ เกา : ระยะจากเฟด ฯ ถึงไทย แสนใกล้

โดย …รัสปูติน

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 14 มิถุนายน 2561

* มนุษย์ก็เป็นเสียอย่างนี้..พอผ่านช่วงเวลาหวานแหววของ “ทรัมป์-คิม” ที่พยายามสร้างประวัติศาสตร์ ตลาดก็ขานรับ แล้วรีบลืมในช่วงเวลาแสนสั้น ที่สอดรับกับแนวคิด “ชื่อเสียงไม่เกิน 15 นาที” เพราะมีเรื่องใหม่มาแทรกนั่นคือ ดอกเบี้ยขาขึ้น ที่กินได้มากกว่าแถลงการณ์ทางการทูตน่าเบื่อหน่าย

* ถึงวันนี้ คงรู้แล้วว่า ดอกเบี้ยนโยบายของเฟดฯ จะออกหมู่หรือจ่า แต่ความเป็นไปได้ว่า ขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ ยังไม่เท่ากับคำพูดส่งสัญญาณว่า จะมีครั้งที่ 3 ในเร็ววัน

* คำสั่งประหลาด อาจจะได้เห็นเฉพาะเมืองไทย เมื่ออ่านคำสั่ง ก.ล.ต. ฉบับที่ 63 / 2561 ลงวันพุธที่ 13 มิถุนายน 2561 ให้กรรมการบริษัท IEC ทุกราย เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริษัทวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ที่มีข้อกำหนดวาระ การพิจารณาแต่งตั้งผู้สอบบัญชี และกำหนดค่าสอบบัญชีของบริษัท เพื่อให้ IEC สามารถนำส่งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้

* สืบเนื่องจาก IEC ไม่ได้ส่งงบการเงินเพราะกรรมการปฏิบัติงานไม่ได้จากความขัดแย้งระหว่างผู้ถือหุ้นหลัก 2 กลุ่ม จนเป็นเหตุให้ตลาด ฯ ขึ้นเครื่องหมายห้ามซื้อขาย และอาจเป็นเหตุให้ IEC ถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน หากไม่ประชุมถือว่ามีความผิด..สะท้อนว่า กฎหมายบริษัทมหาชนจดทะเบียน มีจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุง ปัญหาคือ ใครจะอาสาเอากระพรวนไปผูกคอแมว

* ต่างชาติขายหุ้นสุทธิ อีก 4.3 พันกว่าล้านบาท ตามมาด้วยขาย SET 50 futures อีก 9 พันกว่าสัญญา แถมดัชนีรูดเกือบหลุด 1,710 จุด ก่อนเฟดฯ ประกาศ ขึ้น หรือ คง ดอกเบี้ย บอกให้รู้ว่า เรื่องของดอกเบี้ยขาขึ้นนั้นเป็นจริง ยิ่งกว่าจริงเสียอีก ประเด็นคือ ถ้าเฟด ฯ ส่งสัญญาณชัดว่า จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 3 เร็วเท่าใด ยิ่งเป็นข่าวร้ายเพียงนั้น…ตูข้าไม่พูดเล่นนะสูเจ้า

* SCC นิวโลว์จนได้ ไม่ธรรมดา เพราะนิวโลว์ในรอบ 26 เดือน นับแต่เมษายน 2559 กันทีเดียว ยังไม่มีแววฟื้น น่ากลัวจะต้องคิดกันใหม่ ว่า บริษัทดี กับ ราคาหุ้นดี มันคนละเรื่องกันนะสูเจ้า

* แค่เปลี่ยนจากก๊อกน้ำ มาเป็นน้ำมันปาล์ม เพราะเหตุเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ OCEAN ถึงกับราคาวิ่งชนเพดาน เพราะข่าวดึง “ชัชชญา ไตรตระกูลชัย” เก็บ PP กว่า 482 หุ้น เข้าถือแตะ 40% เปิดทางสวมธุรกิจน้ำมันปาล์มเข้าตลาด ฯ แรงอย่างนี้ มีโอกาสโดนขึ้น TA แน่นอน ไม่ต้องใช้ฌาณวิเศษที่ไหนก็คาดเดาได้ ฟากราคาหุ้นพุ่งแรง 17% โดย ณ เวลา 10.52 น. อยู่ที่ระดับ 1.24 บาท บวก 0.18 บาท หรือ 16.98% สูงสุดที่ระดับ 1.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.09 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 37.91 ล้านบาท

* โรงกลั่นหมดเสน่ห์ ESSO ร่วงแรง 4.23% ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน โบรกฯชี้ค่าการกลั่นวูบหนัก-งบฯ Q2 ไม่แจ่ม ราคาปิดอยู่ที่ระดับ 13.60 บาท ลบ 0.60 บาท หรือ 4.23% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 374 ล้านบาท กราฟเสียหายยับเยิน ใจไม่ถึงห้ามชำเลือง

* DCC พุ่งแรงเกือบ 8% ทะยานจากจุดต่ำสุดวันที่สอง โบรกฯ แนะ “ลงทุนระยะยาว” ชี้ การเงินโดดเด่น-จ่ายปันผลสม่ำเสมอ ที่สำคัญจ่ายปันผลทุกไตรมาส ปิดตลาดแล้วราคาอยู่ที่ 2.44 บาท บวก 0.16 บาท มูลค่าซื้อขายไม่มากมายที่ 35 ล้านบาทเศษ ซึ่งไม่สลักสำคัญตรงไหน

* มีเรื่องฉาวที่ JFIN COIN แต่หุ้น JMART วิ่งฉิวเกือบ 6% ตั้งเป้ายอดขายทั้งปีโต 30% โบรกฯ ขานรับอื้อตามเคย ไม่สนใจสายตา ก.ล.ต. เชียร์ “ซื้อ” เคาะเป้า 14.40 บ. โดย ราคาท้ายตลาดอยู่ที่ระดับ 11.30 บาท บวก 0.60 บาท มูลค่าการซื้อขายสุดเซ็กซี่ 69 ล้านบาท แต่ขอบอกตรง ๆ…ห้ามไล่ราคา เพราะ ขี้เหร่สุด ๆ

* รายนี้ ไม่ต้องดูกราฟ JKN มีข่าวดีเริ่มรับรู้รายได้ จากคอนเทนท์บันเทิงที่ขายในฐานะเอเยนต์ให้ BEC หลายรายการให้โทรทัศน์เมืองเหงียน สมเป็นนายหน้าสื่อบันเทิงมือทอง ราคาหุ้นจึงกระฉูดต่อเนื่องทั้งแม่ลูก มูลค่าซื้อขายเฉพาะของหุ้นแม่ ปาเข้าไป 178 ล้านบาท ไม่สนว่าเฟดฯ จะขึ้นดอกเบี้ย หรือไม่ขึ้น เพราะรับทรัพย์อื้อซ่า

* ANAN ราคายังวิ่งทะลวงแนวต้าน และแปลงเป็นแนวรับสำเร็จอย่างมีลุ้น แม้จะออกมายอมรับข่าวร้ายที่แทรกข่าวดีว่า โครงการแอชตัน อโศก มูลค่า 6.7 พันล้านบาท ที่ถูกเลื่อนการโอนออกไป เนื่องจาก ต้องรอศาลปกครองนั้น ลูกค้ามีความประสงค์ที่จะรอการโอนที่ 76% ส่วนที่เหลืออีก 24% ลูกค้ายืนยันที่จะไม่รอ บริษัทจึงได้คืนเงินให้กับลูกค้าตามสัญญาไป…ที่ร้าย เพราะกระทบเป้ารายได้ปีนี้ 18% แต่ที่ดีมากคือ เอาไปขายต่อแพงกว่าเดิมแน่นอนในอนาคต…ทำเลทองคำฝังเพชร ราคามีแต่ขึ้น ไม่มีตกแน่นอน

* เช้านี้มีข่าวร้ายเรื่องเฟดฯ และต้องลุ้นแนวรับ SET ที่จะหลุด 1,700 จุด หรือไม่ แต่ตกดึก ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายนัดแรก รัสเซีย-ซาอุดิอาระเบีย เริ่มแล้ว ได้นอนดึกแต่ใจพองโตตลอดทั้งเดือน หุ้นจะขึ้นลง สำหรับตูข้าไม่สำคัญแล้ว