YLG แนะกลยุทธ์ถือทองแท่งลงทุนยาว รับส่วนต่าง 300 บาท

HoonSmart.com>>วายแอลจีแนะนักลงทุนปรับกลยุทธ์รับมือส่วนต่างซื้อ-ขายทองแท่งเพิ่มเป็น 300  บาท  พักแผนเทรดรายวัน ขยับเป็นรายสัปดาห์เพิ่มโอกาสทำกำไรมากกว่า จับจังหวะหากราคาไม่หลุด 1,554 ดอลลาร์ รอขายดีดกลับทดสอบแนวต้าน  1,671-1,703 ดอลลาร์   ใครรับความเสี่ยงไม่ได้ ชะลอการลงทุน 

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ผู้นำเข้าและส่งออกทองคำแท่งรายใหญ่ของไทยเปิดเผยว่า เปิดเผยว่า สมาคมค้าทองคำได้ประกาศการกำหนดราคาทองคำแท่งขายออก และรับซื้อคืนมีส่วนต่าง 300 บาท จากเดิมอยู่ที่ 100 บาท เพื่อให้การซื้อขายทองคำภายในประเทศสอดคล้องกับในตลาดโลกกว้างมากกว่า 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ทำให้นักลงทุนระยะสั้นเผชิญปัญหา เมื่อซื้อแล้วต้องรอการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำมากยิ่งขึ้นจึงจะสามารถขายทำกำไรได้ ตามปกติหากค่าเงินบาทคงที่ เมื่อราคาในตลาดโลกขยับขึ้น-ลง 1 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จะส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศขยับขึ้น-ลงประมาณ 10-15 บาท กรณีปัจจุบันส่วนต่างเพิ่มขึ้นจาก 100 บาทเป็น 300 บาท  เท่ากับว่านักลงทุนต้องรอให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมากถึง 20-30 ดอลลาร์ต่อออนซ์จึงจะสามารถขายทำกำไรได้

ดังนั้น YLG จึงแนะนำปรับระยะของการลงทุน  เช่น  หากเป็นนักลงทุนทำกำไรระหว่างวัน อาจปรับเป้าหมายการลงทุนเป็นระยะสัปดาห์ แต่หากนักลงทุนรับความเสี่ยงได้น้อยแนะนำรอสถานการณ์ทองคำในตลาดโลกกลับสู่สภาวะปกติดีกว่า  สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้มาก รวมไปถึงนักลงทุนระยะกลางและระยะยาว แนะนำรอจังหวะการอ่อนตัวของราคาแล้วจึงเข้าซื้อสะสม เนื่องจากมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมที่อาจส่งผลหนุนราคาทองคำในปีนี้ โดยเฉพาะ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ซึ่งจะสร้างแวดล้อมดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำถึงติดลบ ทำให้ต้นทุนการถือครองทองคำอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในปริมาณมหาศาลอาจกระตุ้นความวิตกเกี่ยวกับ “ภาวะเงินเฟ้อ” พร้อมกันนี้เงินสกุลต่างๆยังมีแนวโน้มอ่อนค่า โดยเฉพาะสกุลเงินดอลลาร์อาจมีแนวโน้มอ่อนค่าลงอีกด้วย

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ห่วงโซ่อุปทานทองคำทั่วโลกหยุดชะงัก จากเที่ยวบินระหว่างประเทศถูกยกเลิก กระทบการขนส่ง ไม่เพียงเท่านั้น โรงสกัดทองรายใหญ่ที่อยู่ในเมืองทิซิโน ของสวิสเซอร์แลนด์ซึ่งอยู่ใกล้พรมแดนอิตาลี ที่ผลิตทองคำราว 1,500 ตันต่อปี หรือ คิดเป็น 1 ใน 3 ของปริมาณการผลิตทั่วโลก ถูกสั่งระงับการผลิตชั่วคราว เพื่อยับยั้งการระบาดไปถึงวันที่ 29 มี.ค. และ 5 เม.ย.  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ค้าทองคำ,ซัพพลายเออร์ และผู้ผลิตที่ถือสถานะขาย(Short) ในสัญญาฟิวเจอร์สทองคำตลาด COMEX เกิดความวิตกว่าอาจจะไม่สามารถส่งมอบทองคำตามกำหนดได้ จึงเกิดการปิดสถานะขายด้วยการทำธุรกรรมฝั่งตรงข้าม คือ การซื้อคืน จึงเป็นที่มาที่ทำให้ส่วนต่างระหว่าง สัญญาฟิวเจอร์สทองคำตลาด COMEX กับ Gold Spot กว้างมากขึ้นขณะที่มาตรการล็อกดาวน์ในประเทศกระทบการกำหนดราคาในตลาดทอง OTC ลอนดอน