ด่วน!!! นายกฯ เตรียมขออำนาจครม.ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สกัดโควิด-19 แพร่เชื้อ

HoonSmart.com>> พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขออำนาจคณะรัฐมนตรี ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยจะมีการกำหนดรายละเอียดเรื่องพื้นที่และแนวปฏิบัติ หลังจากมติครม.ออกมาในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับสาระสำคัญของพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีทั้งหมด 19 มาตรา

สำหรับมาตรา 4 ในพระราชกำหนด “สถานการณ์ฉุกเฉิน” หมายความว่า สถานการณ์อันกระทบ หรือ อาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือ เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ หรือ อาจทำให้ประเทศ หรือ ส่วนใดส่วนหนึ่งของประเทศตกอยู่ในภาวะคับขัน หรือ การกระทำความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา การรบ หรือ การสงคราม ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย เอกราชและบูรณภาพแห่งอาณาเขต ผลประโยชน์ของชาติ การปฏิบัติตามกฎหมาย ความปลอดภัยของประชาชน การดำรงชีวิตโดยปกติสุขของประชาชน การคุ้นครองสิทธิเสรีภาพ ความสงบเรียบร้อยหรือประโยชน์ส่วนรวม หรือ การป้องปัดหรือแก้ไขเยียวยาความเสียหายจากภัยพิบัติสาธารณะอันมีมาอย่างฉุกเฉินและร้ายแรง

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวตั้งแต่ช่วงเช้าว่า รัฐบาลจะออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อคุมเชื้อโควิด -19 ส่งผลให้ตลาดหุ้นซึ่งเปิดตลาด ฟื้นตัวบวก 43 จุด มีแรงขายทำกำไรออกมา ดัชนีไหลลงมาบวกเพียง 10 จุด ครึ่งวันเช้า เพื่อรอความชัดเจนข่าวดังกล่าว