25 บจ.แห่ซื้อหุ้นคืน 76,719 ลบ. บริษัทใหญ่สนใจเก็บเพิ่มหลังปลดล็อก

HoonSmart.com>>ในปี 2563 ตลาดหุ้นไทยได้สร้างประวัติศาสตร์หลายเรื่อง รวมถึงกรณีบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ประกาศเปิดโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อการบริหารทางการเงินสูงเป็นประวัติการณ์ โดยในช่วงเวลาไม่ถึง 3 เดือน มีบริษัทถึง 25 บริษัท ประกาศจะใช้เงินทั้งสิ้น 76,719 ล้านบาทในการซื้อหุ้นคืนจากตลาดหลักทรัพย์ และบางส่วนขอซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้น เนื่องจากราคาหุ้นตกต่ำมาก บางบริษัทไม่เคยเห็นราคานี้มาก่อนในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก ซึ่งยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงเมื่อไร

นอกจากนี้ยังมีบริษัทอีกหลายแห่งที่ต้องการเปิดโครงการซื้อหุ้นคืน แต่ทำไม่ได้ในช่วงนี้  ติดหลักเกณฑ์ โดยเฉพาะเรื่องการห้ามซื้อหุ้นคืนซ้ำ 2 ปี

ทั้งนี้ ในปี 2562 มีบริษัทหลายแห่งเพิ่งปิดโครงการไป เช่น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ซื้อหุ้นได้จำนวน 22.30 ล้านหุ้น หรือ 0.495% ใช้เงินไปทั้งสิ้น 1,187 ล้านบาท เก็บได้ไม่ถึงเป้าหมายที่ต้องการ จำนวน 50 ล้านหุ้น หรือ 1.10% ในวงเงินทั้งหมด 3,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันมีบริษัทที่เพิ่งปิดโครงการลงในปีนี้ อาทิ บริษัทบ้านปู (BANPU) ณ วันที่ 10 มี.ค.2563 ซื้อหุ้นได้เพียง 87 ล้านหุ้น หรือ 1.69% ใช้เงินจำนวน 1,157ล้านบาท ห่างจากเป้าหมายที่ตั้งไว้จำนวน 385 ล้านหุ้น หรือ 7.5% วงเงิน 5,000 ล้านบาท และธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประกาศเปิดโครงการในปีนี้และเพิ่งปิดไปปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซื้อหุ้นได้ครบจำนวนที่ต้องการคือ 23,932,600 หุ้น หรือ 1% แต่ใช้เงินไปจำนวน 3,207 ล้านบาท น้อยกว่าวงเงินที่บอร์ดได้อนุมัติทั้งสิ้น 4,600 ล้านบาท

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญผลกระทบของตลาดทุนหลังนักลงทุนเกิดความตื่นตระหนกแห่ขายหุ้นออกมารุนแรง เตรียมออกมาตรการเข้ามาช่วยประคับประคองตลาดฯ ภายหลังจากหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และกรมธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ เตรียมแก้ไขกฎกระทรวงฯเพื่อปลดล็อกให้บริษัทจดทะเบียนสามารถซื้อหุ้นคืนได้

ที่ผ่านมามีบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่หลายรายมีความประสงค์ซื้อหุ้นคืน เพราะเห็นว่ามูลค่าหุ้นของบริษัทที่บริหารอยู่นั้นเริ่มมีความน่าสนใจ แต่ติดเงื่อนไขเมื่อบริษัทซื้อหุ้นคืนเมื่อปีก่อนไปแล้ว ในปีนี้ไม่สามารถซื้อหุ้นคืนรอบใหม่ได้ แม้ว่าราคาหุ้นปรับตัวลดลงไปมากก็ตาม

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เสนอให้กระทรงพาณิชย์ปลดล็อกให้บริษัทจดทะเบียนซื้อหุ้นคืนซ้ำ 2 ปีได้ แต่ยังต้องหารือกัน ไม่ทราว่าผลจะออกมาอย่างไร

ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.พ.) บริษัทจดทะเบียนประกาศซื้อหุ้นคืนไปแล้ว มีมูลค่า 70,979 ล้านบาท แต่จากการหารือกับบริษัทขนาดใหญ่หลายรายมีความต้องการซื้อหุ้นคืนในช่วงนี้ เพราะเข้าใจแนวโน้มธุรกิจในอนาคต ไม่ได้ตื่นตระหนกตามภาวะแรงขายนักลงทุน แต่ไม่สามารถซื้อหุ้นคืนได้ เพราะได้ซื้อหุ้นคืนแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา คาดว่าจะได้มีข้อสรุปในเร็วๆนี้