น้ำมันดิบร่วงแรง หลายประเทศปิดเมือง

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงรายสัปดาห์รุนแรงสุดนับตั้งแต่ปี 2534 ที่เกิดสงครามอ่าว  หลายประเทศปิดเมืองยับยั้งโควิด-19 ฉุดอุปสงค์น้ำมัน  ตลาดกังวลปริมาณน้ำมันดิบสูงขึ้น ซาอุดิอาระเบียเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันสูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 12.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

บริษัทไทยออยล์รายงาน ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับตัวลดลงรายสัปดาห์รุนแรงสุดนับตั้งแต่ปี 2534 ที่เกิดสงครามอ่าว (GuIfWar) เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกมีมาตรการปิดเมือง เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก ทั้งนี้ วันที่ 20 มี.ค.ราคาเวสต์เท็กซัสปิดที่  22.43 รียญสหรัฐ/บาร์เรล -2.79%

ส่วนความล้มเหลวในการตกลงปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ส่งผลให้ตลาดกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบที่จะสูงขึ้น โดยซาอุดิอาระเบียเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันสูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 12.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน และเตรียมเพิ่มการส่งออกน้ำมันไปยังทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ วางแผนที่จะส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ไปยังซาอุดิอาระเบียเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อหาทางร่วมมือกันในการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดน้ำมัน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ ได้หารือกับเลขาธิการโอเปกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับลดการผลิตน้ำมัน

ราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีการซื้อน้ำมันเบนซินในตลาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 18 มี.ค. 63 ปรับตัวลด 2.94%

อ่านข่าว

น้ำมันดิบร่วงแรง หลายประเทศปิดเมือง