คอลัมน์เสือใหญ่ ยาแก้ปวด

คอลัมน์เสือใหญ่ :  ยาแก้ปวด

BY… เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 2 วันที่  16 มี.ค.  2563

@@@ ตลาดหุ้นไทย ศุกร์ 13 มี.ค. หลอนกันตั้งแต่เปิดตลาด 1,003.39 จุด  ร่วงทันที 111.52 จุด หรือ 10% ได้ใช้ Circuit Breaker อีกวัน เป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 11 ปี ….หลังหยุดซื้อขายครึ่งชั่วโมง เปิดตลาดมาหลุด 1,000 จุด ทันที  แล้วเด้งกลับอานิสงส์ การปรับเกณฑ์ชอร์ตเซล หลายๆ ตลาดหุ้นโลก ฟื้นตลาดหุ้นบวกได้

@@@ ดัชนี SET ปิด 1,128.91 จุด  + 14 จุด มูลค่าซื้อขาย 119,294.65 ล้านบาท ….กองทุนพยุงตลาด ซื้อ + 10,816 ล้านบาท … ต่างชาติขาย 7,620 ล้านบาท รายย่อยขายลดความเสี่ยงวันหยุด 2,467 ล้านบาท

@@@ นักลงทุนกำลังจะจมน้ำตาย ตลาดหุ้นเพิ่งโยนเชือกดึงขึ้นฝั่ง ดีที่ไม่ปล่อยให้สำลักจมน้ำตายซะก่อน ….ไม่เห็นโลงศพ ก็ไม่หลั่งน้ำตา

@@@ การปรับเกณฑ์ขายชอร์ตเซล มีผลทันที – 30 มิ.ย. “ ห้ามหุ้นที่ขายชอร์ต  ตั้งราคาต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price)”  ง่าย ๆ ก็คือ  ห้ามโยนขายออกมา แต่ให้ตั้งรอ

@@@  มาตรการนี้ แค่ยาแก้ปวด ที่บรรเทาอาการได้ชั่วคราวเท่านั้น เพราะตลาดหุ้นไทย วันที่ได้ยา สวิงขึ้น-ลง รุนแรง  เจ๊คิดว่านั่งรถไฟเหาะตีลังกา 10 ตลบซะอีก …ได้ยาแก้ปวดแล้ว ตลาดที่ร่วงเกือบ 150 จุด พลิกขึ้นมาบวกได้เกือบ 50 จุด ขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดวัน ตีลังกาจนปวดขมับ

@@@  เจ๊ว่า ได้ยาระงับปวด ยังดีกว่าไม่ได้ยาอะไรเลย แต่ถ้าจะให้ยาถูกจุด ต้องเป็นยาแรง  แค่ปรับเกณฑ์ชอร์ตเซล ไม่พอ …. นี่เลย  ห้ามทำชอร์ตเซลชั่วคราว – คุมเข้มบล็อกเทรด– คุมเข้มโปรแกรมสั่งซื้อขาย AI หรือการส่งคำสั่งซื้อขายพิเศษ เพราะพวกนี้มีอิทธิพลกับตลาดหุ้นขาลง ๆ เหมือนลงลิฟท์ ทั้งที่โควิด-19 หรือเศรษฐกิจไทย-โลก ติดลบ ซึมซับรับกันมาเป็นเดือน

@@@ สภาพตลาดที่เหวี่ยงรุนแรง เพราะนักลงทุนไม่กล้าถือยาว เก็งกำไรไปวัน ๆ ศุกร์ 13 นี้ ตกหนัก เข้าไปรับ หุ้นมา 2-3 ช่องขาย ความไม่แน่ใจโควิด-19 ยังมี ….จะว่าไปไม่ใช่แค่ตลาดหุ้นไทย ที่ร่วงหนัก ศุกร์ 13 นี้ หลายตลาดในเอเชีย ตกหนักกว่าทุกวัน พอได้มาตรการอุ้มของแต่ละตลาด พอบรรเทาจิตใจ  ไล่ตลาดรีบาวน์ไปตาม ๆ กัน ไม่ว่าจะตลาดหุ้นไทย หุ้นยุโรป เปิดมาเขียวหมด  ดาวโจนส์ล่วงหน้า ไล่เขียวขึ้นมาหมด

@@@ พิษโควิด-19 ทำพอร์ตนักลงทุนพัง ไม่น้อยกว่า 50 %  เสียหายกันถ้วนหน้า ที่หนักก็คนเล่นมาร์จิ้น บล็อกเทรด สู้ ๆ กันไป …. หุ้นหลายตัวราคาลงมาครึ่ง ๆ ชวนให้เก็บ …. ใครคิดเก็บหุ้น BAM ลงมาใกล้ราคา IPO 17.50 บาท แล้ว,  AWC ต่ำกว่า IPO 6 บาท หรือ CRC (เซ็นทรัล รีเทล) ลงมากว่า 50%  ล้วนหุ้นบิ๊กไซด์ทั้งนั้น

เจ๊รัชดา รักทุกคน : www.HoonSmart.com สมาร์ททุกการลงทุน