เอเซียพลัส ปรับลดเป้าน้ำมันดิบ- แนะชะลอลงทุนหุ้นน้ำมัน ลดเป้า PTT-PTTEP

HoonSmart.com>>ASPS ปรับลดสมมุติฐานราคาน้ำมันดิบปี 63-64  และปรับลดราคาเป้าหมายหุ้น PTTEP-PTT  ให้น้ำหนักหุ้นน้ำมัน-โรงกลั่น น้อยกว่าตลาด ส่วนกลุ่ม ปิโตรเลียม “เท่าตลาด”  แนะชะลอลงทุนหุ้นน้ำมัน 

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส (ASPS)  ปรับลดสมมติฐานราคานำ้ มันดิบดูไบลงเหลือ 40 และ 45 เหรียญฯ ในปี 2563 และตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป หลังจากความล้มเหลวของการประชุมกลุ่ม OPEC สอดคล้องกับผลกระทบจากทั้ง supply ที่เพิ่ม และ demand ที่ชะลอตัวจาก COVID-19 ที่น่าจะยืดเยื้อ

คำแนะนำ กลุ่มปิโตรเลียม “เท่าตลาด” ในภาพระยะยาว ซึ่งภายใต้ประมาณการใหม่มูลค่าพื้นฐาน ณ สิ้นปี 2563 PTTEP อยู่ที่ 110 บาท/หุ้น (เดิม 170 บาท) และ PTT อยู่ที่ 42 บาท/หุ้น (เดิม 55บาท/หุ้น)

ขณะที่กลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมี ฝ่ายวิจัยจะทำการปรับลดสมมติฐานค่าการกลั่น GRM (แม้ราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในทิศทางขาลง ถือเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจ แต่เชื่อว่า ราคาน้ำมันสำเร็จรูปมีแนวโน้มปรับลดลงตาม ทำให้คาดการณ์ค่าการกลั่นยังอยู่ในกรอบแคบ ๆ) และ Spread ปิโตรเคมี (แม้คาดต้นทุน Freeze Stock จะปรับลงตามราคาน้ำมัน แต่เชื่อว่าราคาผลิตภัณฑ์ขั้นปลายมีโอกาสปรับลงตาม ทำให้ Spread ปิโตรเคมียังอยู่ในระดับต่ำ)

เพื่อสะท้อนแนวโน้มความต้องการใช้ (Demand) ที่จะลดลงตามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอ หลัก ๆ ถูกกดดันจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ไม่ได้รวมในสมมติฐาน

ก่อนหน้า รวมถึงการปรับลดสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบ ลงมาเหลือ 40 เหรียญฯ เทียบกับปลายปี 2562 อยู่ที่ 64 เหรียญฯ คาดจะทำให้เกิดบันทึกขาดทุนจาก Stock น้ำมันในปี 2563 ราว 20 เหรียญฯ โดยจะเห็นขาดทุนสต็อคน้ำมันในระดับสูง งวดไตรมาส 1 / 63 นี้

ดังนั้น  ASPS ยังคงยืนยันน้ำหนักการลงทุน “น้อยกว่าตลาด” ทั้งกลุ่มโรงกลั่น และกลุ่มปิโตรเคมี เหมือนเดิม