บล.เมย์แบงก์-ทิสโก้ หั่นเป้า PTTEP เหลือ 70 บาท ราคาน้ำมัน 40 เหรียญ

HoonSmart.com>>บล.ทิสโก้ประเมิน PTTEP-PTTGC กระทบหนัก ปตท.สผ.เหลือ 70 บาท ปตท. 34 บาท เทียบราคาน้ำมันที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล  เลือก SPRC เป็นหุ้นแนะนำ โรงกลั่นจะได้ประโยชน์จากต้นทุนการดำเนินงานลดลง  

บล.ทิสโก้ออกบทวิเคราะห์ราคาน้ำมันพังทลาย ดิ่งกว่า 30% หลังจากที่ OPEC และพันธมิตรไม่สามารถตกลงกันเรื่องลดกำลังการผลิตได้ ทำให้เกิดสงครามราคา  ส่งผลกระทบหนักสุดต่อ PTTEP และ PTTGC ในทางตรงข้ามกลุ่มโรงกลั่นจะได้ประโยชน์จากต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลง แต่โรงกลั่นแบบแนฟทาอาจได้ประโยชน์ไม่เท่าจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในประเทศจากผลของไวรัสโควิด-19 และทุกราคาน้ำมันที่ลดลง 10 ดอลลาร์/บาร์เรล จะทำให้ผลประกอบการลดลง 21% สำหรับปี 2563  (14% หากไม่รวมผลขาดทุนจากสต็อก)

ราคาของ PTTEP ปัจจุบัน 106.50 บาท คิดเป็นราคาเบรนท์ ที่ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล  หากใช้ราคาน้ำมันดิบที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล จะทำให้มูลค่าสินทรัพย์ของ PTTEP และ PTT อยู่ที่ 70 บาท และ 34 บาทตามลำดับ

บล.ทิสโก้เลือก SPRC เป็นหุ้นแนะนำ หลังจากที่การดำเนินงานของกลุ่มแย่กว่าตลาดมาก แต่การดำเนินงานที่จะกลับมาในปี2563 จะเป็นอัพไซด์ในอนาคต โดยมีความเสี่ยงคือ ราคาน้ำมันดิบที่ผันผวน, ความผันผวนของกลุ่มโรงกลั่น และเคมี รวมถึงปัญหาในการผลิต

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ลดน้ำหนักการลงทุนหุ้น PTTEP เป็นขาย และลดราคาเป้าหมายเหลือ 70 บาท ความเสี่ยงจากผลกระทบของกำไรในปี 2563 หลังความต้องการใช้น้ำมันลดลงจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และการประชุมของกลุ่มโอเปกล่ม

“เราลดสมมุติฐานราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีนี้ เหลือ 45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จาก 65 เหรียญ คาดว่าจะส่งผลกระทบ PTTEP ให้กำไรในปีนี้ลดลง 39%”