บล.เอเซียพลัสแนะเลี่ยงหุ้น PTTEP- PTT โอเปกแตกคอกดราคาน้ำมันร่วง

HoonSmart.com>>บล.เอเซียพลัสแนะชะลอลงทุนหุ้น PTT-PTTEP คาดทิศทางราคาน้ำมันโลกผันผวนขาลง ค่าเฉลี่ยทั้งปีมีโอกาสต่ำกว่าสมมุติฐาน 65 เหรียญ/บาร์เรล กดมูลค่าเหมาะสมของทั้งสองบริษัท

บล.เอเซียพลัส (ASP) ออกบทวิเคราะห์หลังทราบผลการประชุมโอเปกและนอกกลุ่มเมื่อปลายสัปดาห์ น่าผิดหวัง มี 2 ประเด็นสำคัญ ที่เป็นแรงกดดันราคาน้ำมันดิบโลก คือ 1.รัสเซียปฎิเสธข้อเสนอการตัดลดการผลิตน้ำมันดิบ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน ของกลุ่มโอเปกผิดจากที่ตลาดคาดว่ารัสเซียจะเห็นด้วย ปัจจุบันรัสเซียผลิตน้ำมันดิบเป็นอันดับ 2 ของโลกราว 11.2 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็น 13.7%ของการผลิตทั้งโลก รองจากสหรัฐ 12.8 ล้านบาร์เรล/วัน (15.6%)

2. ซาอุดิอาระเบียประกาศเตรียมจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบจากปัจจุบันผลิต 9.9 ล้านบาร์เรล/วัน  ตลาดคาดมีโอกาสผลิตขึ้นไปอยู่ที่ 12 ล้านบาร์เรล/วัน นอกจากนี้ ยังจะปรับลดราคา OSP Premium น้ำมันดิบทุกประเภท คือ ราคาจะปรับลดลงจากเดือน มี.ค.  จากที่ส่งไปขายยังยุโรปปรับลดลงจากปัจจุบัน 8 เหรียญ , ขายที่สหรัฐ ลดลง 7 เหรียญ, ขายในเอเชีย ลดลง 6 เหรียญ

ทั้งนี้คาดว่าประเด็นเหล่านี้จะยังกดดันให้ภาวะ Oversupply ของน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น อีกทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันโลกชะลอตัวต่อเนื่อง

ฝ่ายวิจัยบล.เอเซียพลัสคาดว่าทิศทางราคาน้ำมันดิบโลกจะผันผวนในทิศทางขาลง และค่าเฉลี่ยทั้งปีมีโอกาสต่ำกว่าสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบปี 2563 ของฝ่ายวิจัยฯที่กําหนดไว้ที่ 65 เหรียญฯ/บาร์เรล ปัจจุบันค่าเฉลี่ยน้ำมันดิบดูไบอยู่เพียง 58.04 เหรียญฯต่อบาร์เรล และ ราคาน้ำมันดูไบอยู่ราว 47 เหรียญฯ

ฝ่ายวิจัยฯ ได้วิเคราะห์ว่าหากราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่าสมมติฐานทุกๆ 5 เหรียญจะกระทบต่อมูลค่าเหมาะสมของ PTTEP ประมาณ 10-14 บาท/หุ้น จากปัจจุบันให้มูลค่าเหมาะสม 170 บาท และกระทบต่อ PTT ประมาณ 2-3 บาท จากมูลค่าเหมาะสม 56 บาท ในระยะสั้นแนะนำชะลอการลงทุน