ก.ล.ต.สั่งพักให้ความเห็นชอบผู้แนะนำลงทุน 3 ราย

HoonSmart.com>> ก.ล.ต.สั่งพักการทำหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อน “นราธิป โลหะเวโรจน์” พร้อมด้วยผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนและผู้วางแผนการลงทุน “ต่อพงศ์ ธรรมสมบัติ” เป็นเวลา 12 เดือน ขณะกระทำผิดสังกัด บล.เคจีไอ ร่วมบุคคลที่ไม่ได้รับใบอนุญาตให้คำปรึกษาด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดบัญชีให้ลูกค้าลงทุนจนเสียหาย พร้อมพักการทำหน้าที่ผู้แนะนำลงทุน “ธัญญธร กาญจน์ชริน” ส่งออเดอร์ซื้อขายไม่ตรงเวลาตามคำสั่ง ลูกค้าได้กำไรซื้อขายลดลง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับเรื่องร้องเรียนและตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมพบว่า ในช่วงปี 2556 – ต้นปี 2558 มีบุคคลหลายรายร่วมกันเปิดสอนหลักสูตรวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคและให้คำปรึกษาการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ YouTube อีเมล โทรศัพท์ SMS และแอปพลิเคชัน Line เพื่อให้ผู้ลงทุนลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยนายนราธิป โลหะเวโรจน์ และนายต่อพงศ์ ธรรมสมบัติ ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้แนะนำการลงทุนภายใต้สังกัดของบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือกับบุคคลตามข้างต้นรับเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ผู้ลงทุน รวมทั้งสั่งซื้อขายในบัญชีของผู้ลงทุนและแจ้งให้ผู้ลงทุนส่งคำสั่งซื้อขายเองตามคำแนะนำของบุคคลดังกล่าว และให้ผลตอบแทนแก่บุคคลนั้น ทำให้ผู้ลงทุนหลายรายได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษนายนราธิป นายต่อพงศ์ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรณีเป็นตัวการร่วมในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) แล้ว (รายละเอียดตามข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 108/2561 https://bit.ly/2V1u02y)

จากกรณีดังกล่าว ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า นายนราธิปและนายต่อพงศ์ ไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จึงมีคำสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 ของนายนราธิป เป็นเวลา 12 เดือน และพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 และผู้วางแผนการลงทุนของนายต่อพงศ์ เป็นเวลา 12 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.2563

นอกจากนี้ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อน รายน.ส.ธัญญธร กาญจน์ชริน ขณะกระทำความผิดสังกัด บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 1 เดือน 15 วัน กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน

หลังจากก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ในช่วงที่ตลาดซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดทำการไปแล้ว ลูกค้าได้สั่งให้นางสาวธัญญธรปิดสถานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงดัชนี SET50 ทันทีที่ตลาดเปิดการซื้อขาย ณ ราคาเปิด (At the Open : ATO) แต่เนื่องจากลูกค้าสั่งภายหลังที่ตลาดเปิดทำการซื้อขายแล้ว จึงทำให้นางสาวธัญญธรส่งคำสั่งแบบ ATO ไม่ทัน และกลับส่งคำสั่งที่ราคาตลาด (Market Price : MP) แทนโดยไม่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน ทำให้ลูกค้าได้รับกำไรจากการซื้อขายลดลง

ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของนางสาวธัญญธรเป็นการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน อันเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ จึงพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 เป็นเวลา 1 เดือน 15 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.2563

อย่างไรก็ตามก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้แนะนำการลงทุนต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ลงทุน โดยหากไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ ผู้แนะนำการลงทุนต้องแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบในทันที และไม่สามารถตัดสินใจซื้อขายโดยที่ผู้ลงทุนไม่ได้รับทราบหรือยินยอม