โบรกฯ คาดหุ้นวันนี้ร่วงตามตปท.ไวรัสโควิด-19 รุนแรงขึ้น

HoonSmart.com>> โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นลดงตามตลาดหุ้นต่างประเทศร่วง หลังสถานการณ์ไวรัส Covid-19 ในต่างประเทศที่รุนแรงขึ้นอีก

บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ (ประเทศไทย) ประเมิน SET Index วันนี้ปรับลดลง สะท้อนสถานการณ์ไวรัส Covid-19 ในต่างประเทศที่รุนแรงขึ้นอีก หลังจากเมื่อวานนี้ ดัชนีฯ บวกตามหุ้นโลกและความคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ ก่อนเผชิญแรงขายช่วงบ่ายมากพอสมควรตามคาด

สำหรับปัจจัยแวดล้อมวันนี้เป็นลบ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงลงแรงอีกครั้ง หลังจากมีรายงานข่าวว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในสหรัฐฯ ขึ้นใกล้ 200 คน และรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว ขณะที่ฝั่งยุโรป อิตาลียกระดับมาตรการโดยสั่งปิด ร.ร. และมหาวิทยาลัยทั้งประเทศ ส่งผลให้ตลาดเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกขึ้นอีก

ทั้งนี้เห็นได้จากดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปี ซึ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง และสัญญา CME เฟดฟันด์ฟิวเจอร์ให้น้ำหนักว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะลดดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 0.50% ในการประชุมวันที่ 18 มี.ค.

ด้านปัจจัยภายในประเทศ ครม. เศรษฐกิจวันนี้จะพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10 แนวทางในวันนี้ รวมทั้งการแจกเงิน 1-2 พันบาทต่อผู้มีรายได้น้อย และการพิจารณาเงื่อนไขของกองทุน SSF ให้มีสิทธิประโยชน์ทางภาษีมากขึ้นใกล้เคียงกองทุน LTF ที่หมดอายุไปก่อนหน้านี้

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่า SET Index จะปรับตัวลงในกรอบ 1,360-1,380 จุดหลังปรับขึ้นทดสอบ 1,400 จุดตามคาด โดยบรรยากาศการลงทุนเป็นลบหลังตลาดหุ้นสหรัฐฯพลิกกลับมาร่วงแรงโดยปัจจัยกดดันยังเป็นเรื่องของสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 นอกประเทศจีนที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นต่อเนื่องซึ่งคาดว่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมีนัยยะ ส่งผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกลดดอกเบี้ยเพื่อพยุงเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงกนง.ที่คาดว่าจะลดดอกเบี้ยปลายเดือนนี้เช่นกัน

สำหรับประเทศไทยยังต้องติดตามสถานการณ์และลุ้นว่าจะเข้าสู่ระยะ 3 หรือไม่ แนะนำให้รอทยอยสะสมหุ้นกลับโดยเฉพาะหากปรับลงใกล้ระดับ 1,320-1,300 จุดหลังจากให้ขายทำกำไรรยะสั้นที่ระดับ 1,400 จุดบวกลบไปแล้ววานนี้ ส่วนพอร์ตหลักยังเน้นถือหุ้น Defensive และ Dividend Play

อ่านข่าว

ราคาน้ำมันดิบลงต่อกังวลไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด