SSP ศึกษาลงทุนโซลาร์ฟาร์ม-ลมเวียดนาม 100-200 MW รู้ผลปีนี้

HoonSmart.com>> เสริมสร้าง พาวเวอร์ฯ กางแผนปี 63 ศึกษาเข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์มและขยายโรงไฟฟ้าพลังงามลมในวียดนาม กำลังการผลิตรวม 100-200 MW คาดสรุปภายในปีนี้ พร้อมลงทุน โซลาร์ รูฟท็อป บนหลังคาโรงงานที่อินโดนีเซีย คาดได้ข้อสรุปปีนี้ หวังเพิ่มกำลังการผลิตรวมแตะ 400 MW

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดเผยว่า ในปี 63 บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศเวียดนาม เฟส 2 และศึกษาเพิ่มเติมในการพัฒนาขยายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเพิ่มเติม คิดเป็นขนาดกำลังการผลิตรวม 100-200 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปผลการศึกษาภายในปีนี้

ทั้งนี้ยังเตรียมเข้าลงทุนในประเทศอินโดนีเซียเกี่ยวกับโครงการโซลาร์ รูฟท็อปที่ ซึ่งจะติดตั้งบนหลังคาโรงงาน มีกำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาและได้ข้อสรุปภายในปีนี้

ซึ่งปัจจุบัน มีกองทุนประเภทโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าที่ประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าของบริษัทฯในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้บริษัทฯมีโรงไฟฟ้าที่ญี่ปุ่น กำลังการผลิตรวม 80 เมกะวัตต์ โดยมีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว 2โครงการ คิดเป็นกำลังผลิต 20.8 เมกะวัตต์ และส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะทยอยจ่ายไฟจนครบในปี 65 ซึ่งหากกองทุนดังกล่าวมีความต้องการจะซื้อกิจการของบริษัทจริง บริษัทฯก็พร้อมเจรจาการซื้อขาย

ทั้งนี้ในช่วง 3-5 ปี (63-67) บริษัทฯวางเป้าจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 400 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันอยู่ที่ 301 เมกะวัตต์