คุ้ย แคะ แกะ เกา : เส้นแบ่งเลว-ดี เลอะเลือน

โดย …รัสปูติน

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 12 มิถุนายน 2561

* มูลค่าซื้อขายที่ต้อนรับผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนใหม่ ที่ต่ำกว่า 4.0 หมื่นล้านบาท สูเจ้าอย่าได้บังอาจคิดว่า ตลาดกำลังจะวายป่วงเป็นอันขาด เพราะถือว่าคิดผิด เนื่องจาก การชะลอซื้อขายยามนี้ ถูกจังหวะแล้ว โดยเฉพาะวันนี้ เป็นวันหยุดโลกที่มาก
กว่าการเริ่มแข่นขันฟุตบอลนัดสำคัญ

* การพบปะระหว่าง 2 ผู้ยิ่งใหญ่ โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กับ คิม จอง อึน แห่งเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ ที่ถือเป็นประวัติศาสตร์โลก เพราะนับแต่เป็นประเทศมา ไม่เคยมีผู้นำเกาหลีเหนือคนใด ได้พบปะซึ่งหน้ากับ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเลย

* ท่ามกลางสถานการณ์อย่างนี้ บรรดานักวิเคราะห์ขาเชียร์ตลอดหลายคน หันมาขึ้นเวทีจ้อเรื่องวิกฤตตลาดหุ้น นับแต่ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ / บล. CLSA สมจินตร์ ศรไพศาล / บลจ. ทหารไทย มนตรี ศรไพศาล / บล. MBKET และ นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ย่อมไม่ใช่เรื่องปกติแน่ ดูเหมือนว่า เส้นแบ่งความเลวและความดี ยามนี้เริ่มเลอะเลือนมากขึ้น…ไม่เชื่อ สูเจ้าอย่าเพิ่งลบหลู่ก็แล้วกัน

* ระหว่างนี้มีเรื่องเล็ก ๆ ที่สะท้อนการดิ้นรนของธุรกิจไทยที่ดูเริ่ม “หมดมุก” ทำมาหากิน” ไปเรื่อย ๆ…WORK แจ้งตลาดร่วมลงทุนใน บริษัท BNK Production ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตรายการโทรทัศน์ออกอาการทาง TV, Online เจ้าของวงบอยแบนด์ เกิร์ลแบนด์ จากญี่ปุ่นที่หากินกัน JPOP คำถามคือ โมเดลที่ WORK จะถือหุ้น 50.0% , BNK 48 office ถือ 49.99% ต่างกับตอนที่ PlanB แจ้งลงทุน และโครงสร้างการประกอบธุรกิจจะเป็นอย่างไร…ยังไม่เฉลย

* รายนี้แค่พูดให้ฮา …ข่าวว่า SUN วิ่งแรง 3 วันติด บวกต่อ 4% หลังใช้นวัตกรรมการเกษตร 4.0 หวังเพิ่มประสิทธิภาพสินค้า คือ ข้าวโพดปิ้ง มูลค่าซื้อขายบางเฉียบ 8.5 ล้านบาท..สูเจ้าคนไหนอยากโง่ จะไล่ตามเชิญตาม เอาที่สบายใจ

* นี่ก็พูดเจื้อยแจ้วเป็นนกแก้วนกขุนทอง หวังให้พ้นราคาจองให้ได้ หุ้นหมอบุญ THG ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โตทะลุ 10% จ่อชงบอร์ดเคาะงบฯ พันล้านบ. ลงทุน “ธนบุรี ซีเนียร์โฮม” จ่ออยู่นั่นแหละ ไม่ทำสักที ราคาจอง 38.00 บาท เลยไม่มาสักที

* อันนี้พูดจริงทำจริง แต่ล่วงหน้าเสียไกลลิบ TPCH มั่นใจปี 2563 เดินหน้าขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าชีวมวลเข้าเป้า 200MW ดันผลงานโตต่อเนื่อง จะบอกว่ายังไม่ควรเข้าซื้อ เพราะยังไม่ถึงเวลาหรืออย่างไร

* RS วิ่ง 2 วันติด! บวกต่อเกือบ 4% โบรก ฯ เล็งเข้า SET 100 รอบใหม่ครึ่งหลังปีนี้ เลยมีแรงซื้ออุตลุต 344 ล้านบาท ไม่ธรรมดา แต่กราฟชนแนวต้านเส้น 20 วันพอดี หากแรงซื้อไม่ต่อเนื่อง ก็ตัวใครตัวมัน

* CPT บวกต่อกว่า 3% ทุบสถิติทำนิวไฮ แต่ยังไม่พ้นราคาจอง 2.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 77 ล้านบาท นักวิเคราะห์ขาเชียร์ ชี้เทคนิคขาขึ้น แต่พื้นฐานกำไรหด จะให้ไล่ตามไปหนไหน

* หุ้นลมเพ-ลมพัด ออกข่าวดีตลอด แต่ผลประกอบการตรงกันข้าม AUCT พุ่งกระฉูด 7% สูงสุดในรอบ 6 เดือน ลุ้นผลงานปี 61 ฟื้นตัวเด่น แนะซื้อ เป้าแค่ 7 บาท ไกลกว่านั้นได้แค่ฝัน

* ขาเชียร์เปลี่ยนใจ ทำให้ TOA ร่วง ทั้งวัน เจ้ามือประคองอย่างไรก็ไม่มีผล ลบไป 0.75 บาท ดีที่แรงขายไม่ต่อเนื่อง เลยรอดตัวไป เพราะนักวิเคราะห์ช่วยกันถล่ม กังวลงบ ฯ ปี 2561 ไม่สดใส แถมยังปรับลดประมาณการกำไร หลังยอดขายใน-ตปท.ต่ำกว่าคาด ..ทำอะไรไว้ ยังมีคนจำได้

* วันนี้ ติดตามการประเมินสถานการณ์ “ทรัมป์พบคิม ” แล้ว สูเจ้าต้องอย่างลืมประเมินความเสี่ยงของพอร์ตตัวเองด้วยนะ…จะบอกให้