EA ทุ่ม 5 พันลบ.ซื้อโฮลดิ้งผุดรง.แบตเตอรี่ หุ้นดิ่งผิดปกติ

HoonSmart.com>> “พลังงานบริสุทธิ์” ทุ่ม 5,130 ล้านบาท ซื้อหุ้น 19% “แลนด์ พรอสเพอริตี้ โฮลดิ้ง” ดำเนินธุรกิจที่ดินและอสังหาฯ เดินหน้าก่อสร้างโรงงานผลิต Battery Lithium Ion และโรงงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ชงผู้ถือหุ้นไฟเขียวออกหุ้นกู้ไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท พร้อมปันผล 0.30 บาท ข่าวดี สวนทางราคาหุ้นร่วงกว่า 4% 

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เห็นชอบการเข้าลงทุนในบริษัท แลนด์ พรอสเพอริตี้ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น(โฮลดิ้ง)  ประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ โดยซื้อหุ้นสามัญไม่เกิน 19% ของหุ้นทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 18 บาท มูลค่ารวมไม่เกิน 5,130 ล้านบาท โดยซื้อหุ้นจาก Prosperity Gain Holdings ซึ่งเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกัน

การทำรายการครั้งนี้จะได้มาซึ่งสิทธิการเช่าที่ดินบริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา แบบมีเงื่อนไขบังคับก่อนของบริษัทอมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เพื่อประโยชน์ในการสร้างโรงงานผลิต Battery Lithium Ion และโรงงานอื่นที่เกี่ยวข้องจากบริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินและเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกัน

Amita Thailand จะเข้าทำสัญญาเช่าที่ดินซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.เขาดิน อ. บางปะกง จ. ฉะเชิงเทรา จาก Double P Land มีเนื้อที่รวม 91 ไร่ 2 งาน 44 ตารางวา โดย Amita Thailand จะได้มาซึ่งสิทธิในการเช่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 15 ปี และมีสิทธิขยายระยะเวลาการเช่าอีก 15 ปี โดยมูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ได้แก่ ค่าตอบแทนภายใต้สัญญาเช่าที่ดิน จำนวนรวม 1,248.32 ล้านบาท คาดว่าคู่สัญญาจะเข้าทำสัญญาเช่าที่ดินในเดือนพ.ค.2563

บริษัทมองการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้เป็นการขยายฐานธุรกิจของบริษัท จากส่วนงานธุรกิจหลักเดิม ได้แก่ ส่วนงานธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล ส่วนงานธุรกิจผลิตและจำหน่ายกลีเซอรีนบริสุทธิ์ ส่วนงานธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม และส่วนงานธุรกิจให้คำปรึกษาในโครงการเกี่ยวกับพลังงานทดแทน

นอกจากนี้บริษัทฯ จะได้ทรัพย์สินซึ่งเป็นที่ดินของบริษัทย่อยของบริษัทเป้าหมาย ซึ่ง ณ ปัจจุบัน บริษัทเป้าหมายถือหุ้นโดยตรงในบริษัทย่อยรวม 2 แห่ง คือ (1) บริษัท วัฒนาพิบูล ที่ดิน จำกัด ในสัดส่วน 99.99% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด และ (2) Double P Land ในสัดส่วน 99.99% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด โดยบริษัทย่อยทั้งสองแห่งประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ และมีสินทรัพย์หลักเป็นที่ดินรวมประมาณ 2,828 ไร่ ในจังหวัดฉะเชิงเทราประโยชน์ที่ดินซึ่งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

คณะกรรมการบริษัทยังมีมติยกเลิกวงเงินหุ้นกู้ที่เหลือและยังไม่ได้ออกเสนอขาย 5,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับอนัุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถทอหุ้นประจำปี 2562 โดยจะเสนอผู้ถือหุ้นอนุมัติการออกหุ้นกู้ใหม่วงเงินไม่เกิน 15,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้อนุมัติจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมในอัตราหุ้นละ 0.30 บาท กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 20 มี.ค. 2563 ขึ้น XD วันที่ 19 มี.ค. 2563 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 22 พ.ค. 2563

ด้านราคาหุ้น EA  ร่วงลงแรงผิดปกติ ระหว่างวันลงไปต่ำสุด 40.25 บาท  ก่อนฟื้นมาปิดที่ระดับ  42.50 บาท ติดลบ 2 บาทหรือ 4.49% สวนทางดัชนีหุ้นโดยรวมบวเกือบ 30 จุด เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา  ซึ่งยังหาสาเหตุไม่พบ