บล.บัวหลวงชี้พ.ค. เก็งกำไร Put DW สนั่น นิวไฮ 4 เดือนติด

หุ้นเดือนพ.ค.ผันผวนขาลง นักลงทุนแห่เก็งกำไร Put DW สูงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 บล.บัวหลวงรักษาแชมป์ ส่วนแบ่งตลาด 41% ชวนชมรายการบนเฟซบุ๊ค เนื้อหาง่ายๆ เข้าใจผลิตภัณฑ์ DW01

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) บัวหลวง ในฐานะผู้ออก DW ที่มีปริมาณการซื้อขายในระบบสูงสุดเป็นอันดับ 1 เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นในเดือนพ.ค. 2561 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลง 53 จุด และมีความผันผวนค่อนข้างสูง ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไร DW โดยมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 3,813.1 ล้านบาทต่อวัน คิดเป็น 6.3% ของปริมาณการซื้อขายรวมของตลาดหลักทรัพย์ โดยเฉพาะ Put DW มีสัดส่วนสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 สอดคล้องกับทิศทางตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลง

บรรณรงค์ พิชญากร

“นักลงทุนยังให้ความสนใจเข้ามาเล่น DW อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นสินค้าที่นักลงทุนสามารถเข้ามาเก็งกำไรในภาวะตลาดขาลงได้และใช้เงินไม่มาก เห็นได้จากหลักทรัพย์อ้างอิงที่นิยมยังคงเป็นดัชนี SET50 Index ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขาย 50.9% ของการซื้อขาย DW ทั้งหมด โดย DW ประเภท Put มีปริมาณการซื้อขายมาก ยิ่งในช่วงที่ดัชนี SET50 Index ปรับตัวลดลงหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,170 จุด”นายบรรณรงค์ กล่าว

สำหรับ DW บนหุ้นรายตัวที่ได้รับความสนใจมากในหุ้นอ้างอิงที่มีความผันผวน ได้แก่ PTT มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 4.4% โดยมีแรงเก็งกำไรมากในประเภท Call หลังราคาน้ำมันทำนิวไฮในรอบกว่า 3 ปี รองลงไปคือ KTC มีสัดส่วนการซื้อขาย 3.7% โดยมีแรงซื้อเข้ามาประเภท Call หลังงบไตรมาส 1/2561 ออกมาดี รวมถึง PTTEP มีสัดส่วนการซื้อขาย 2.9% ที่มีแรงซื้อเก็งกำไรประเภท Call เช่นกัน

ด้านส่วนแบ่งการตลาด บล.บัวหลวงยังครองอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมได้อย่างต่อเนื่อง สัดส่วน 41.9% เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกเดือนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะบริษัทฯ มีความหลากหลายของหลักทรัพย์อ้างอิงและมีหลายระดับอัตราทดให้เลือกเทรด รวมถึงมีจำนวน Put DW สูงสุดในตลาด ซึ่งเป็นที่สนใจของนักลงทุน และยังคงเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบคิดเป็น 20.52% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมด

นอกจากนี้อุตสาหกรรม DW มีหลักทรัพย์อ้างอิงเข้าใหม่ 2 ตัว ได้แก่ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC)และบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP)ส่งผลให้ทั้งอุตสาหกรรมมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงทั้งสิ้น 120 ตัว ทำสถิติสูงสุดในรอบ 12 เดือน

นายบรรณรงค์กล่าวว่า บล.บัวหลวงยังให้ความสำคัญกับการเสริมความรู้แก่ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยจัดรายการ “DW01 Live” บนเฟซบุ๊ค ให้กับแฟนเพจเฟซบุ๊ก DW01 ทุกวันอังคาร เวลา 17.30 น. โดยมีเนื้อหาแบบเข้าใจได้ง่าย ทั้งด้านความรู้พื้นฐาน การเข้าใจผลิตภัณฑ์ DW01 เทคนิคการซื้อขาย ตลอดจนการใช้เครื่องมือประกอบเพื่อให้การซื้อขาย DW มีประสิทธิภาพ

ส่วนบริการ “น้องบัว DW Chatbot” ได้รับความนิยมมากขึ้นจากนักลงทุนขาเทรด DW โดยมียอดพูดคุยถึงกว่า 10,000 คำถามในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณที่ดี นักลงทุนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้และผู้สนใจทั่วไปก็สามารถติดตามเพื่อหาความรู้ก่อนการลงทุนได้เช่นกัน