คิดให้ดี ๆ ก่อนลุยหุ้น NFC

คลุกวงในหุ้น

โดย …สุนันท์ ศรีจันทรา

Hoonsmart.com เสนอความจริงทุกการลงทุน ปีที่ 1 วันที่ 7 มิ.ย. 2561

วันที่ 15 มิถุนายนนี้ จะมีหุ้นที่ต้องล้มหายตายจากเป็นเวลา 15 ปี ฟื้นคืนชีพ กลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง หลังจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อนุมัติพ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นบริษัทจดทะเบียน

บริษัท เอ็นเอฟซี จำกัด (มหาชน)หรือ NFC ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP พักการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2546 กำลังกลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง

สาเหตุที่ NFC ต้องเข้ากลุ่มฟื้นฟูการดำเนินงาน เนื่องจากส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ และผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นในงบการเงิน 3 ปีติดต่อ โดยราคาหุ้นซื้อขายครั้งสุดท้ายที่ 1.65 บาท

NFC ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายแอมโมเนีย กรดกำมะถัน บริการคลังสินค้า โลจิสติกส์และท่าเทียบเรือ ผลประกอบการปี 2560 มีกำไรสุทธิ 214.69 ล้านบาท และไตรมาสแรกปี 2561 กำไรสุทธิ 26.21 ล้านบาท

ผู้ถือหุ้น NFC มีจำนวนทั้งสิ้น 4,551 ราย โดยนายณัฐภพ รัตนสุวรรณทวี เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง ในสัดส่วน 55.84% ของทุนจดทะเบียน และให้คำรับรองกับตลาดหลักทรัพย์ จะไม่ขายหุ้นที่ถืออยู่ภายในเวลา 1 ปี นับตั้งแต่หุ้นกลับเข้ามาซื้อขาย แต่ได้รับการผ่อนผัน โดยผ่านพ้น 6 เดือน สามารถขายหุ้นได้ในสัดส่วนไม่เกิน 25% ของจำนวนหุ้นที่ถืออยู่

ไม่กี่วันก่อนหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศให้ NFC พ้นจากการถูกเพิกถอน นายณัฐภพได้เจรจาซื้อหุ้นจากนายวิชัย ทองแตง นักลงทุนขาใหญ่ จำนวน 2.35% ของทุนจดทะเบียน แต่ไม่มีข้อมูลว่า ตกลงซื้อขายในราคาใด

ระหว่างเดือนมิถุนายน-กรกฏาคม 2559 นายณัฐภพ และบริษัท เคมิคัลล์ แอนด์ อาโรเมติก(ประเทศไทย) จำกัด เคยจัดทำคำเสนอซื้อ หุ้น NFC จากผู้ถือหุ้นทั่วไป จำนวน 1,203.77 ล้านหุ้น หรือสัดส่วน 44.26% ของทุนจดทะเบียน ในราคาหุ้นละ 50 สตางค์

ถ้ามีผู้เสนอขายหุ้นทั้งหมด นายณัฐภพและบริษัท เคมีคัลล์ฯ จะถือหุ้น NFC 100% แต่มีผู้เสนอขายหุ้นเพียง 2.73 ล้านหุ้น หรือ 0.1% ของทุนจดทะเบียนเท่านั้น

NFC เดิมชื่อ บริษัท ปุ๋ยเอ็นเอสซี จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์วันที่ 26 สิงหาคม 2539 หลังจากนำหุ้นเสนอขายนักลงทุนทั่วไปในราคา 16 บาท จากพาร์ 10 บาท ปัจจุบันพาร์ 75 สตางค์

นักลงทุนที่ถือหุ้น NFC แทบทั้งหมดต้องเจ็บเนื้อเจ็บตัว และแบกหุ้นตัวนี้มาเป็นเวลาเกือบ 15 ปีเต็ม โดยเป็นบริษัทจดทะเบียนอีกแห่ง ที่ใช้เวลาฟื้นฟูกิจการยาวนาน นานจนแทบลืมกันไปแล้ว

การกลับมาซื้อขายวันแรก 15 มิถุนายนนี้ ตลาดหลักทรัพย์ปล่อยให้ราคาเคลื่อนไหวได้เต็มที่ ไม่มีเพดานการขึ้นลง จากราคาปิดครั้งสุดท้ายที่ 1.65 บาท

นักลงทุนที่จะลุยหุ้น NFC ต้องวิเคราะห์กันเองว่า ราคาเหมาะสมควรจะเป็นเท่าไหร่ จะซื้ออนาคตดีหรือไม่

แต่ไม่ควรมองข้ามความเสี่ยง ของหุ้นที่ฟื้นคืนชีพ เพราะในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา มีหุ้นที่หลุดจากกลุ่มฟื้นฟู กลับเข้ามาซื้อขายหลายตัว และทำให้นักลงทุนที่แห่เข้าไปเก็งกำไร ต้องได้รับความเสียหายซ้ำสอง

ไม่ว่าจะเป็น หุ้นบริษัท เอคิว เอสเตท ( AQ ) หรือ ชื่อเดิมหุ้นบริษัท กฤษดามหานคร (KMC ) เก่า หุ้นบริษัท สยามเจเนอรัล แฟคตอริ่ง (SGF ) และหุ้นบริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเมนต์ ( APEX )

เพราะราคาซื้อขายในวันแรก ถูกกระชากลากขึ้นไปสูงลิ่ว ก่อนจะถูกถล่มร่วงลงมาอย่างรุนแรง จนหุ้นที่หลุดออกมาจากกลุ่มฟื้นฟู ถูกตั้งสมญาเป็นหุ้น ผีดิบคืนชีพ กลับมาซื้อขายใหม่ ยังเที่ยวอาละวาดสร้างความเสียหายให้นักลงทุนเหมือนเดิม

15 มิ.ย.นี้ ก่อนจะลุยเก็งกำไร NFC คิดกันให้ดี