TRITN คาด IRR ลงทุนโรงไฟฟ้าหนองรี 15% คืนทุนภายใน 7 ปี

HoonSmart.com>> “ไทรทัน โฮลดิ้ง” ประเมินลงทุนโรงไฟฟ้าหนองรี คาดผลตอบแทนจากการลงทุนโครงการประมาณ 15% คืนทุนภายในระยะเวลา 7 ปี เสริมความแข็งแกร่งจากรายได้ธุรกิจก่อสร้างผันผวน

บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง (TRITN) เปิดเผยว่า การเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าหนองรี ในสัดส่วน 80% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ บริษัท โรงไฟฟ้าหนองรี จำกัด ภายหลังการเพิ่มทุนเป็น 200 ล้านบาท ของบริษัทไทรทัน พาวเวอร์ จำกัด (TPW) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 99.99% นั้น คาดว่า IRR จากการลงทุนของโครงการประมาณ 15% และคืนทุนภายในระยะเวลา 7 ปี

การลงทุนในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อ TRITN เนื่องจากเป็นการลงทุนเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท ซึ่งเน้นลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เพื่อสร้างรายได้และกำไรที่มั่นคงอย่างต่อเนื่องในระยะยาว และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของรายได้ที่มาจากธุรกิจก่อสร้างซึ่งมีความผันผวนสูง เนื่องจากลักษณะของธุรกิจดังกล่าวนั้น บริษัทจะรับรู้รายได้เพียงครั้งเดียวในการดำเนินงานแต่ละโครงการ

บริษัท โรงไฟฟ้าหนองรี จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิตพลังงานไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (Biogas) ขนาดเล็กมาก (VSPP) โดยผลิตจาก น้ำวีนัส เป็นน้ำเสียจากโรงงานน้ำตาล ในกลุ่มโรงงานน้ำตาล ในบริเวณ19 กม. จากโรงไฟฟ้า มาผ่านกระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า โรงไฟฟ้าหนองรี ตั้งอยู่บนพื้นที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี กำลังการผลิตรวม 3.6 เมกกะวัตต์ มีสัญญาซื้อขายไฟ (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) จำนวนสูงสุด 3 เมกกะวัตต์ โดยสัญญาดังกล่าวมีระยะเวลา 5 ปีและขยายได้ต่อเนื่องครั้งละ 5 ปีโดยอัตโนมัติ ซึ่งแตกต่างจากสัญญาของโรงไฟฟ้าชีวมวล (Biomass) และสัญญา Solar Farm โดยสัญญาฉบับนี้ได้รับอัตราค่าไฟฐาน 4.2243 บาท และค่าไฟส่วนเพิ่ม (Adder) จำนวน 0.30 บาท รวมเป็น 4.5243 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 7 ปีนับจากวันเริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้การไฟฟ้า (COD)

ปัจจุบันโรงไฟฟ้าหนองรีได้ดำเนินการผลิตไฟฟ้าเต็มกำลังที่ 3 เมกกะวัตต์เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562 โดยรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้า ประมาณเดือนละ 5.3 ล้านบาท รายได้ต่อปีประมาณ 65 ล้านบาท กำไรต่อเดือนประมาณ 2.1 ล้านบาท

ก่อนที่ TRITN จะเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าหนองรี บริษัทได้ทำ Due diligence เพื่อตรวจสอบข้อมูลและความเสี่ยงในแง่มุมต่างๆโดยที่ปรึกษาอิสระภายนอก ทั้งด้าน บัญชี ภาษี กฎหมาย เทคนิค และการประเมินมูลค่ากิจการ โดยการทำรายการครั้งนี้ มีบริษัทที่ชำนาญการเข้าทำสัญญาเพื่อบริหารจัดการโรงไฟฟ้า (O&M) และรับประกันรายได้จากการขายไฟฟ้า ให้อยู่ในระดับเป้าหมายให้เป็นไปตามที่ TRITN ต้องการ

อ่านประกอบ

TRITN ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าหนองรี 3 MW มูลค่า 150 ลบ.