คุ้ย แคะ แกะ เกา : ไม่มีไฟแดงสำหรับคนชั่ว

คุ้ย แคะ แกะ เกา

รัสปูติน

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 21 พฤษภาคม 2561

ไม่มีไฟแดงสำหรับคนชั่ว

* ตูข้าอยากหัวเราะจนกรามแตก เมื่อเห็นปรากฏการณ์ “หลอกขาย” ของต่างชาติ เพราะวันพฤหัสบดีที่ 17 ต่างชาตกลับมา “ล่อซื้อ” นิดหน่อยพอเป็นพิธี แต่วันศุกร์เทกระจาด 5.5 พันล้าน อย่างนี้แม้ดัชนีจะบวกก็แค่ประคองตัวเหนือแนวรับ 1,750 จุด ได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น

* ราคาน้ำมันที่บวกแรง สูเจ้าทั้งหลาย น่าจะรู้กันว่า ราคาน้ำมันขึ้นรอบนี้ มีคนเชื่อกันว่า เกิดจากการร่วมสมคบคิดทำราคา เพื่อรอให้การโรดโชว์และขายหุ้น IPO ของ ซาอุดิ อารามโก้ เสร็จ เสียก่อน เหตุผลเพื่อประเมินค่าสูง ๆ ให้กับราคาหุ้นที่ระดมทุน ดังนั้น มายาภาพของราคาน้ำมันช่วงนี้ ถือเป็นฟองสบู่ชนิดหนึ่ง

* เมื่อราคาน้ำมันยังมีท่าทีทรงตัว หุ้นที่เพิ่งแตกพาร์เสร็จหมาด อย่าง PTT ก็เลยต้องใช้โอกาสนี้เป็นประโยชน์ ล่าสุด ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนทุนสัมพันธ์ ออกมาประโคมข่าวก่อนเปิดตลาดวันนี้ว่า คาดงบ Q2/61 โตดี หลังราคาน้ำมันปรับขึ้นประเมินกรอบทั้งปี 66-71 เหรียญฯ/บาร์เรล และยังคงเดินหน้าลงทุนขยายธุรกิจ โดยตั้งงบลงทุนในช่วง 5 ปี (ปี 61-65) รวม 3.42 แสนล้านบาท โดยงบลงทุนส่วนใหญ่จะใช้ในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ โดยเฉพาะการวางท่อก๊าซธรรมชาติ LNG เส้นที่ 5 … ไม่ต้องพูดเรื่องราคาหุ้นโดยตรงแบบทื่อเท่อ

* รายนี้ไม่พูดเรื่องราคาหุ้น แต่เรื่องถนัด”เอาดีเข้าตัว” ยังเป็นจารีตต่อเนื่อง เอ็มดีใหญ่ TRUE แจงไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz บอกตรงว่า หลังจากได้พิจารณากฎเกณฑ์การประมูลต่าง ๆ ในเอกสารแล้ว มีเหตุผลสำคัญ 3 ประการ ในการไม่เข้าประมูลคือ 1) มีคลื่นในมือมากพอ ทั้งวอยซ์และดาต้า ไม่ต้องเสียเงินอีก 2) ราคาและข้อกำหนดต่าง ๆ ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ผู้ที่ชนะประมูลในครั้งนี้ จะมีความได้เปรียบอย่างมีนัยยะสำคัญ 3) ไม่อยากดันราคาประมูลให้เป็นภาระผู้ชนะประมูล…พูดแบบนี้ ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

* แม้เหตุผลค่าย TRUE จะไม่ทำให้ความชอบธรรมดีขึ้น และ กสทช.ยังดื้อเดินหน้าประมูลต่อไปอย่างไม่กลัวเสียฟอร์ม แต่ราคาหุ้น TRUE หลังทราบข่าวตอนปิดตลาดเช้า เลยมีคนลากไปฉลองชั่วคราว ปิดบวกพุ่ง 6% วอลุ่มซื้อขายแน่นขนัด 2.32 พันล้านบาท

* HUMAN ราคาร่วงแรงหลังประกาศงบไตรมาส มีกําไรสุทธิ 29.43 ล้านบาท น่าจะโดดเด่นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกําไรสุทธิ 17.84 ล้านบาท แต่ตูข้าชำเลืองดูกําไรสุทธิต่อหุ้น แล้วเข้าใจได้ดี เพราะกำไรต่อหุ้น ลดลงเหลือ 0.04 บาท เทียบกับก่อนเข้าตลาดปีก่อน มีกําไรสุทธิต่อหุ้น 0.08 บาท ..แสดงว่าระดมทุนมาเยอะแล้ว แต่ความสามารถทำกำไรต่อหุ้นแย่ลง เสี่ยสุนทร อย่างหลงระเริงกับเป้านักวิเคราะห์ ที่ให้เป้าราคา 14.00 บาท

* เสี่ยเต่า และ เสี่ยสอง คู่หูแห่ง FSMART ว่าซื้อหุ้นคืนอย่างไร ราคาหุ้นถึงลงเอา ๆๆๆ ล่าสุดเช้าวันศุกร์รายงานว่า ซื้อคืนไปแล้ว 16 ล้านหุ้นเศษ เกือบครบโควต้า 20 ล้านหุ้นที่ประกาศไว้ แต่ราคาร่อแร่ปริ่ม ๆ ว่าจะหลุด 9.50 บาท มะรอมมะร่อ ใครเหยียบราคาหุ้นไว้ ช่วยค้นหากันหน่อย

นุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ

* ตูข้าไปทราบเบื้องหลังดีล เจ๊หลาม นุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ กรณี “ฉลาดซื้อ” ลงทุนในธุรกิจน้ำประปาที่ภูเก็ต และ”ฉลาดขาย” ที่เปิดทางเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PP ให้กับ BTSC และ สิวาชัย กลิ่นสุคนธ์ ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ ขายก่อน จ่ายทีหลัง และถ้าดีลจบ จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 355.4 ล้านหุ้น รองรับวอแรนต์แจกฟรี ในสัดส่วน 3:1 ถ้าขายไม่ได้เหลือ 2.77:1… ท่ายาก แต่ฉลาด เล่นใครไม่เล่น เล่นของสูงเลย ให้เจ้าสัว คีรี กาญจนพาสน์ ควักเงินมาจ่ายได้ ไม่ธรรมดาจริง ๆ

* สัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์สำนัก”โลกสวย“มองว่า หุ้นจะรีบาวด์แรงเพราะจีดีพีไทยดีขึ้น ตูข้ารู้สึกเวทนาเหลือเกิน ถ้ามันจะขึ้นเพราะจีดีพี คงขึ้นไปนานแล้ว ที่สำคัญ (ล่าสุดวันศุกร์ยอดสะสมขายสุทธิต่างชาติในตลาดไทย 9.9 หมื่นล้านบาทแล้ว ขาดอีกแค่ 720 ล้านบาท จะทะลุ 1 แสนล้านบาท ทันที ทำสถิติแซงปี 2559-2560 รวมกันไปแล้วเรียบร้อย งานนี้ตูข้าว่า อย่าถามคนชื่อ สมคิด เลย ได้คำตอบเดิม ๆ นะสูเจ้า

* ฝากทิ้งไว้เช้านี้ หากปราศจากพระเจ้า มีแต่ศาสดาปลอม ความชั่วได้รับไฟเขียวโล่งทุกแยกเสมอ ตูข้าบอกเอง .. อย่าเถียงให้เหนื่อยเลยนะสูเจ้า