ธนาคารกรุงศรีฯ เปิดแผนธุรกิจปี 2562 ลุยลงทุนยกระดับนวัตกรรมมัดใจลูกค้า

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประกาศแผนธุรกิจปี 2562 เพิ่มงบลงทุนไอที หวังยกระดับดิจิทัลแพลตฟอร์มและเสริมศักยภาพด้านนวัตกรรม เอาใจลูกค้า ตั้งเป้าสินเชื่อโต 6-8% ชี้รายย่อยโตดี 8-10%

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า ในปี 2562 ธนาคารกรุงศรี มุ่งมั่นในการดำเนินการด้าน Transformation เพื่อเร่งให้เกิดการดำเนินงานในรูปแบบดิจิทัลและนวัตกรรมต่างๆ โดยตั้งงบประมาณการลงทุนด้านเทคโนโลยีไว้ 7,500 – 8,500 ล้านบาท จากปีก่อน 5,000 ล้านบาท

“ธนาคารมีแผนงานที่จะลงทุนในโครงการใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital Lending) การปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขา (Branch Transformation) และการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระบบไอที รวมถึงการใช้ช่องทาง Multi Channel และ Omni Channel เพื่อสร้างประสบการณ์ด้านดิจิทัลให้กับลูกค้า”

ธนาคารกรุงศรีอยุธยาตั้งเป้าที่จะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบริษัทข้ามชาติ (JPC/MNC) โดยอาศัยจุดแข็งจากฐานลูกค้า JPC/MNC เพื่อนำธุรกิจใหม่ๆ มาสู่ธนาคาร

ในส่วนของลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ขณะที่ยังมุ่งมั่นในการนำเสนอบริการทางการเงินแบบครบวงจรและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับค่าธรรมเนียม (Fee-based business)

สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ และขยายสินทรัพย์อย่างต่อเนื่องด้วยการมุ่งเน้นที่บริการจัดหาเงินทุนหมุนเวียนให้กับลูกค้าธุรกิจ SME

สำหรับกลยุทธ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย กรุงศรีมีเป้าหมายที่จะยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลให้กับลูกค้า พนักงานและสังคมโดยรวม และมุ่งเน้นในการปรับปรุงคุณภาพและความรวดเร็วของบริการเพื่อดึงดูดลูกค้าและรักษาฐานลูกค้าเดิม รวมถึงการยกระดับความสัมพันธ์เพื่อให้ ลูกค้ารายย่อยใช้กรุงศรีเป็นธนาคารหลัก เนื่องจากมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนลูกค้ารายย่อยให้มากขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ 40% และลูกค้าธุรกิจ 60%

ในปี 2562 ธนาคารกรุงศรีฯ คาดว่า เงินให้สินเชื่อจะเติบโตในระดับ 6-8% แบ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่เติบโต 5-6% ลูกค้า SME เพิ่มขึ้น 3-5% และลูกค้ารายย่อย 8-10% โดยแบ่งเป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัย 7-8% สินเชื่อบุคคล 7-8% และสินเชื่อรถยนต์ เติบโต 8-10%

ขณะที่มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิที่ 3.4-3.6% โดยธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยที่ประมาณ 3-5% และอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในระดับต่ำกว่า 2.5%

ปี 2561 เป็นอีกหนึ่งปีที่กรุงศรีประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยผลการดำเนินงานที่โดดเด่นแม้ว่าสภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจยังคงมีความท้าทายอย่างต่อเนื่อง โดยเงินให้สินเชื่อมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งและสูงกว่าอุตสาหกรรมโดยรวม

รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเติบโตอย่างโดดเด่น แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกรรมในช่องทางดิจิทัลเช่นเดียวกับธนาคารอื่น

ขณะเดียวกันกรุงศรีมีความคืบหน้าที่ชัดเจนในการดำเนินงานตามกลยุทธ์ภายใต้แผนธุรกิจระยะกลางฉบับปัจจุบัน

ธนาคารประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยดิจิทัลและนวัตกรรมภายใต้กลยุทธ์ Think Digital First ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ปรับปรุงระบบบริหารงานและการดำเนินธุรกิจสู่รูปแบบที่เป็นดิจิทัล

นอกจากนี้ กรุงศรียังมุ่งมั่นในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมเพื่อสร้างความผูกพันที่ยั่งยืนกับลูกค้าและสามารถบรรลุเป้าหมายการเป็นธนาคารหลักของลูกค้าในที่สุด

ในด้านการเสริมความแข็งแกร่งของแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนนั้น ธนาคารได้ยกระดับคุณภาพบริการที่ปรึกษาสำหรับกลุ่มลูกค้ารายย่อย เสริมศักยภาพบริการด้านดิจิทัลและนวัตกรรมสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME และได้ดำเนินการด้าน Transformation สำหรับกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ