GULF ตั้งเป้าสูง ซื้อ GLOW-วินด์ เรื่องอนาคตยังตอบไม่ได้

GULF วิ่งฉิวเฉียด 4% ปลายตลาด รับข่าวบริษัทตั้งเป้าหมายรายได้โตทะลุ 1 แสนล้านบาท “สารัชถ์”เผยตอนนี้ยังไม่สน “GLOW-วินด์” อนาคตยังตอบไม่ได้ ยันซื้อซองประมูลโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะ 3 นักลงทุนเก็ง บริษัทนำเข้า LNG เอง สำหรับโรงไฟฟ้า IPP 2 โรง รวมกำลังผลิต 5,000 เมกะวัตต์ ถอนฟ้องกกพ.เผยบอร์ดชุดใหม่เจรจามีเหตุผลมากขึ้น

หุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF)ปรับตัวขึ้นโดดเด่น พลิกกลับมาดีดตัวขึ้นแรงเวลาประมาณ 16.00 น. และปิดที่ ระดับ 80.50 บาท เพิ่มขึ้น 3 บาท คิดเป็น 3.87% ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากถึง 1,052 ล้านบาท หลังจากนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GULF เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทจะปรับขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ราว 1.4-1.5 แสนล้านบาทในปี 2568 จากการทยอยเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ในมือตามแผน

ปัจจุบันบริษัทฯกำลังพัฒนาโรงไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP), โรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP), โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และลม ในเวียดนาม ,โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ในโอมาน มีกำลังผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนที่ COD แล้วเพิ่มเป็นกว่า 6,000 เมกะวัตต์ พร้อมมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ และการซื้อกิจการ ในต่างประเทศเพิ่มเติม คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2562

ส่วนกระแสข่าวเรื่องกัลฟ์ฯเข้าซื้อกิจการบริษัทโกลว์ พลังงาน (GLOW) และบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) นั้นบริษัทไม่มีความสนใจ ขณะนี้ก็ไม่ได้เข้าไปพิจารณาโครงการ ส่วนอนาคตยังตอบไม่ได้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า รายได้ปีนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ปีหน้าเพิ่มเป็นกว่า 3 หมื่นล้านบาท ปีถัด ๆ ไปก็คงจะขึ้นไปอีก ส่วนการซื้อกิจการ ต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าน่าลงทุนหรือน่าซื้อหรือไม่ เพราะแต่ละโครงการมีมูลค่าสูงนับหมื่นนับแสนล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทยังมองหากำลังการผลิตใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาเพื่อรองรับการเติบโต รวมถึงการลงทุนในเวียดนาม และโอมานเพิ่มเติม

นอกจากนี้บริษัทยังได้เข้าไปซื้อซองเพื่อร่วมประมูลโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะ 3 ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ด้วย แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเข้ายื่นประมูลหรือไม่ เพราะต้องศึกษาว่ามีความคุ้มค่าในการลงทุนหรือไม่

นายสารัชถ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทได้ถอนการยื่นฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ต่อศาลปกครองกลาง กรณีที่กกพ.ไม่ออกใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG Shipper) ให้กับบริษัท เนื่องจากไม่ต้องการเสียเวลา และรัฐบาลก็ได้เปลี่ยนคณะกรรมการกกพ.ชุดใหม่แล้ว ก็น่าจะมีการเจรจาที่มีเหตุผลมากขึ้น ส่วนจะกลับไปยื่นขอใบอนุญาต LNG Shipper หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องพิจารณาว่าในอนาคตการขอใบอนุญาตจะมีเงื่อนไขที่ดีหรือไม่ดีอย่างไร และปัจจุบันที่กกพ.ให้ใบอนุญาตดังกล่าวแต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อให้มีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจไฟฟ้า กล่าวว่า GULF เข้าร่วมประมูลโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะ 3 แน่นอน เนื่องจากทีโออาร์จะมีการเปิดประมูลให้นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)ได้เอง ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของโครงการโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ ที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และอ.ปลวกแดง จ.ระยอง ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญา 2,500 เมกะวัตต์ (MW)เท่ากัน ซึ่งบริษัทย่อยของ GULF ร่วมลงทุนกับกลุ่มมิตซุย ภายใต้สัญญา 70 และ 30 %ของหุ้นที่ออกและชำระแล้ว ตามลำดับ คาดว่าจะสามารถทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2564-2567