EXIM BANK ลดดอกเบี้ย 0.25% ต่อปีเหลือ 6.35% ต่ำที่สุดในระบบ

HoonSmart.com>>EXIM BANK ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย Prime Rate 0.25% ต่อปี คงเหลือ 6.35% ต่อปี ต่ำที่สุดในระบบ บรรเทาภาระผู้ประกอบการกลุ่มเปราะบางและ SMEs มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.67 


ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย Prime Rate ลง 0.25% ต่อปี เหลือ 6.35% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ EXIM BANK ใช้สำหรับลูกค้าทั่วไปและลูกค้า SMEs เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดีหรือ MRR ของธนาคารพาณิชย์ นับเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดีที่ต่ำที่สุดในระบบ เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาภาระผู้ประกอบการกลุ่มเปราะบาง และ SMEs สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงการคลังและทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงบทบาทของ EXIM BANK ในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ สามารถปรับตัวรับมือปัจจัยท้าทายและแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลกอย่างยั่งยืน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป

การปรับลดอัตราดอกเบี้ย Prime Rate ในครั้งนี้ เป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ของปีนี้ ซึ่ง EXIM BANK ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องจากต้นปี 2567 รวม 0.40% ต่อปี ถือเป็นการดำเนินมาตรการของ EXIM BANK ในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาภาระหนี้และต้นทุนทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการต่อเนื่องจากมาตรการปรับลดอัตราดอกเบี้ย Prime Rate 0.25% ต่อปี ตามนโยบายของกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ซึ่งกำลังจะครบกำหนดมาตรการในวันที่ 31 ตุลาคม 2567