“วิษณุ-ศิริญา”อดีตผู้บริหาร NUSA ลุยธุรกิจใหม่ ไม่หวั่นถูกก.ล.ต.กล่าวโทษแจงได้ทุกข้อ

HoonSmart.com>>2 สามีภรรยา”วิษณุ-ศิริญา”อดีตผู้บริหาร NUSA ไม่หวั่นถูกก.ล.ต. กล่าวโทษเตรียมเปิดธุรกิจใหม่ปลายต.ค.นี้ เชื่อมท่องเที่ยวกว่า 100 แห่งทั่วไทย ห่วงพนักงาน 30 ชีวิตยังไม่ได้รับเงินเดือน ยืนยันแจงได้ทุกข้อกล่าวหา กอดหุ้นต่อ 20% ไม่มีแผนขาย วอนสังคมอย่าด่วนตัดสิน

นายวิษณุ เทพเจริญ และนางศิริญา เทพเจริญ อดีตอดีตกรรมการและผู้บริหาร บริษัท ณุศาศิริ (NUSA) เปิดเผยว่า ปลายเดือนตุลาคมนี้จะมีการเปิดธุรกิจใหม่ โดยจะเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวกว่า 100 จุดทั่วประเทศ พร้อมที่จะมูพออนสร้างธุรกิจใหม่ เป็นห่วงเพียงพนักงานบริษัทย่อยในเครือบริษัทณุศาศิริ ที่มีประมาณ 30 คนที่ยังไม่ได้รับเงินเดือนของเดือนที่ผ่านมา โดยไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมบริษัทณุศาศิริ ถึงไม่จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานกลุ่มดังกล่าว

นอกจากนี้ ไม่รู้สึกกังวลต่อการกล่าวโทษของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ที่กล่าวโทษตัวเองและพวกต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพราะมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ทุกข้อกล่าวหา และไม่มีเจตนาที่จะฉ้อโกง และ ไซฟ่อนเงิน เพราะมีความปรารถนาที่จะเห็น NUSA เติบโตในฐานะที่สร้างมากับมือตั้งแต่สมัยยังเป็นบริษัทไทยเกรียง มีการแก้ปัญหาทางการเงิน และเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท มาถึง 13,000 ล้านบาทในปัจจุบัน ขณะที่ ในช่วงวิกฤตโควิด ก็สามารถแก้ปัญหาฝ่าฟันนำพาบริษัทรอดพ้นมาได้
“การที่กล่าวหาว่าฉ้อโกง ไซฟ่อนเงิน เอาโลจิกที่ไหนมา เงินแค่ 50 ล้านบาท กับหุ้นที่ถืออยู่ 20% หุ้นขยับแค่ 0.50 บาท ราคาก็มากกว่า 50 ล้านบาทแล้ว” นางศิริญา กล่าว

1.กรณีธุรกรรมการเข้าลงทุนซื้อโรงแรมที่ต่างประเทศในราคาไม่สมเหตุสมผลอย่างมีนัยสำคัญ โดย ก.ล.ต. อ้างว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อปี 2566 และ ก.ล.ต.ได้ทำการสอบข้อเท็จจริง จนนำมาสู่การกล่าวโทษดังกล่าว โดยก.ล.ต. อ้างว่า พบพยานหลักฐานที่แสดงได้ว่า ในช่วงปี 2563 กรรมการและผู้บริหาร NUSA รวม 4 ราย ได้ร่วมกันกระทำการโดยทุจริตลงทุนซื้อโรงแรม Panacee Grand Hotel Roemerbad ที่ประเทศเยอรมนี(Panacee) ในราคาที่สูงกว่าราคาประเมินที่ประเมินด้วยวิธีเปรียบเทียบราคาตลาด (Market approach) อย่างไม่สมเหตุสมผล นั้น
นายวิษณุ และ นางศิริญา ชี้แจงว่า การซื้อขายโรงแรม นั้น ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ทุกประการ และ มีการประเมินราคา ซึ่งบริษัทก็มิได้ซื้อขาย ในราคาสูงเกินกว่าราคาประเมิน กรรมการบริษัทได้พิจารณาด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงประโยชน์ของบริษัท เป็นสำคัญ และ มิได้ก่อให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด การซื้อขายโรงแรมนี้ ได้ทำการซื้อขายกันที่ราคา 20 ล้านยูโร

ในขณะที่ราคาประเมินมูลค่ายุติธรรมวิธี “มูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow Approach)” อยู่ที่ 19.83 –21.37 ล้านยูโร โดยนอกจากโรงแรมดังกล่าวแล้ว NUSA ยังได้ Trade Mark ด้าน Wellness ของ Panacee Germany ซึ่งมีความแข็งแรงด้านการตลาดของธุรกิจ Wellness ซึ่งเป็นธุรกิจที่ NUSA ให้ความสนใจในการเข้าลงทุนที่ไทยและจีน อีกด้วย

“ก.ล.ต.ตรวจเส้นทางการเงินแล้ว ก็ขอให้เช็คให้สุดหน่อยว่าเงินไปถึงไหน เงินไม่เคยค้างที่บัญชีของพวกผมเลย เข้ามาก็โอนออกไปใช้หนี้ ขอให้ตรวจให้สุดครับ”นายวิษณุ กล่าว

2. ร่วมกันกระทำการโดยทุจริตขายห้องชุดซึ่งตั้งอยู่ ในกรุงเทพฯ ของ NUSA ในราคาที่ต่ำกว่าราคาประเมิน
นายวิษณุ และ นางศิริญา ชี้แจงว่า ได้มีการขายห้องชุดต่ำกว่าราคาประเมินจริง ซึ่งเป็นการขายในช่วงวิกฤตโควิดที่ สภาวะทางเศรษฐกิจในขณะนั้น ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์หดตัว ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ แต่ถึงแม้ว่า NUSA จะขายห้องชุดในช่วงสถานการณ์วิกฤติโควิดได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคาประเมิน แต่ก็สามารถขายได้สูงกว่าต้นทุนทางบัญชี และเป็นการเสริมสภาพคล่องให้กับกิจการได้อย่างมาก โดยการขายครั้งนั้น NUSA ขายได้ในราคา 210.0 ล้านบาท และได้นำเงินไปชำระคืนสถาบันการเงินเพียง 62 ล้านบาท คงเหลือกระแสเงินสดกว่า ร้อยล้านบาท และนอกจากนี้ NUSA ยังได้ปลดหลักประกันกับสถาบันการเงินเป็นห้องชุดโครงการ Parc Exo อีก 456 ยูนิต มูลค่าทางบัญชีเกือบ 700 ล้านบาท

อนึ่ง ก.ล.ต. เคยตั้งข้อสงสัยและสอบถามมายังข้าพเจ้าและคณะกรรมการ NUSA ชุดเก่าว่า ก.ล.ต.พบว่าน่าจะมีกลุ่มบุคคลเข้าทำการครอบงำ NUSA ซึ่งในครั้งนั้นคณะกรรมการไม่เชื่อว่ามีเหตุเช่นนั้นและได้ตอบข้อซักถาม ก.ล.ต.ไปตามความเห็นและความเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจในขณะนั้นว่าไม่มีการครอบงำใดๆ แต่ต่อมากลับมีข้อเท็จจริงปรากฏเป็นการยืนยันได้ว่ามีการครอบงำของกลุ่มบุคคลใน NUSA จริง ในส่วนนี้นายวิษณุ เทพเจริญ คณะกรรมการชุดเก่า ณุศา และในฐานะผู้ถือหุ้นได้ร้องเรียนไปยัง ก.ล.ต. แล้ว ยังไม่ได้รับความคืบหน้า….!

“ อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ ทั้งนี้ ก.ล.ต.จะติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีต่อไป และจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ในกระบวนการภายหลัง ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษแล้ว ”

นายวิษณุ และ นางศิริญา ชี้แจงว่า ต่อความในส่วนข้างต้นนี้ “อันจะพบได้เสมอว่า ภายหลังที่ได้ทำการพิสูจน์กลับพบว่า ผู้ถูกกล่าวโทษหลายรายมิได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหากล่าวโทษจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกล่าวโทษต้องได้รับความเสียหาย ด้านชื่อเสียงและเงินทอง ทรัพย์สิน เวลา รวมทั้งความยุ่งยากในการต่อสู้คดี” พร้อมกับยืนยันต่อสาธารณะชนว่า ข้าพเจ้าและกรรมการ NUSA ชุดเก่าได้ดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด

ติดตามบทสัมภาษณ์วิดีโอได้ที่
https://web.facebook.com/share/v/UjMfnV1GmwGTaZWj/

https://vt.tiktok.com/ZS2bJcp9x/