บล.กรุงศรี แนะนำ ADVANC, DELTA, BDMS ระยะกลางเก็บ 7 หุ้นเทครับ AI

HoonSmart.com>>กรุงศรี คาด SET วันนี้ “แกว่งในกรอบ” ต้าน 1,446/1,450 จุด รับ 1,428/1,423 จุด ดัชนี S&P500แกว่งตัว ปิด +0.03% รอผลประชุม Fed (ไทยทราบผล เช้า 19 ก.ย.) วันนี้แนะนำ ADVANC, DELTA, BDMS ระยะกลางเลือกเก็บ 7 หุ้นเทคโนโลยี

บล.กรุงศรี หรือ KSS ระบุว่า การให้มุมมองของประธาน Fed ต่อทิศทางเศรษฐกิจ และการปรับนโยบายการเงิน จะมีผลต่อทิศทางการลงทุนมากกว่าขนาดของการปรับลด ขณะที่รายงานยอดค้าปลีก ส.ค. ดีกว่าคาด +0.1%m-m vs prev. +1.1%m-m สะท้อนภาคบริการยังประคองเศรษฐกิจ ดังนั้น ปธ Fed น่าจะปรับลดดอกเบี้ยลง และให้ภาพ Soft Landing บวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่ยัง Laggard ดังที่เห็นหุ้น Value (Energy, Industrials, Financials) ยังนำตลาดหุ้นสหรัฐฯต่อ และน่าจะดีต่อฝั่งอาเซียน

กลยุทธ์ให้ Selective กลุ่มที่มีประเด็นบวก อาทิ หุ้นธีม Infra Tech (Microsoft x Blackrock ประกาศแผนลงทุน Data Center รับกระแส AI 1.0 แสนล้านเหรียญฯ + วันนี้โค้งสุดท้ายยื่นขออนุญาต Virtual Bank) ผสานผลประชุม ครม. วานนี้ การเดินหน้าสนับสนุนเงินเฟส 1 ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ภายใน ก.ย. 24 และเดินหน้า เฟส 2 ต่อ บวกต่อกลุ่มการบริโภค กลุ่มการเงิน กลุ่มท่องเที่ยวหลังนักท่องเที่ยวต่างชาติสัปดาห์ล่าสุด +19%w-w เป็นจุดเริ่มฟื้นตัวก่อนเข้า Hi-season ปลายปี (บวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว การบิน ร.พ.) และกลุ่มอิงดอกเบี้ยขาลง วันนี้แนะ ADVANC, DELTA, BDMS

รับกระแสเทคโนโลยีสมัยใหม่ Best Picks : GULF, TRUE, DELTA, INSET, BE8, HANA, ADVICE
ทั้งนี้ KSS มองกระแสเทคโนโลยีสมัยใหม่ Cloud, AI และในอนาคตในส่วนระบบ Automation ว่า แม้ไทยอาจจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศต้นน้ำที่ได้ประโยชน์จากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาโดยตรง แต่กระแสหลักนี้ จะสร้างโอกาสให้ไทยช่วง 4-5 ปีนับจากนี้ ด้วยศักยภาพการเป็นศูนย์กลางโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านเทคโนโลยี กล่าวคือ Data Center ในไทย มีจุดเด่นจากพื้นที่ตั้งเป็นศูนย์กลางภูมิภาค, ความพร้อมโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ 4G 5G ที่ครอบคลุม ความเสี่ยงต่อภัยพิบัติต่ำ และกระแสไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพและมั่นคง ทำให้ไทยเป็นจุดสนใจ จากการขยาย Data Center จากสิงคโปร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางเดิมที่เริ่มมีข้อจำกัด

จากการรวบรวมตัวเลข KSS ในส่วนเม็ดเงินลงทุน Data Center ที่มีโอกาสเกิดขี้นในประเทศหลักๆ เราประเมินปัจจุบันมีเม็ดเงินมหาศาลรอลงทุน Data Center ในไทยช่วง 4-5 ปีจากนี้ ไม่น้อยกว่า 2.0 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนสูงราว 1.1% ของมูลค่า GDP ประเทศไทยในปัจจุบัน โดยหากทยอยลงทุน 4-5 ปี เท่ากับผลบวกต่อ GDP ราว 0.2-0.25% ต่อปี ซึ่งยังไม่รวมการนำมาสู่ประโยชน์ด้านดิจิตอลต่างๆ อีกจำนวนมากต่อประเทศ ถือเป็นหนึ่งใน S Curve ใหม่ของไทย และ Upside ของเศรษฐกิจระยะกลาง-ยาวที่เชื่อว่าตลาดยังแทบไม่รวมในประมาณการ GDP

มุมมองเชิงกลยุทธ์ ประเมินว่า Upside จากแรงขับเคลื่อนด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ มีจุดเด่นสำคัญ คือ ปริมาณข้อมูลที่ใช้สนับสนุนจะเติบโตแบบทวีคูณ (Exponential) ซึ่งน่าจะสร้างโอกาสทางธุรกิจสูงกว่าที่ตลาดคาดคิดไว้ และเป็น Thematic Theme ระยะกลาง-ยาว 1-5ปี KSS มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นที่อยู่ในระบบนิเวศน์ของ Data Center

โดยฝั่ง Data Center เราแนะนำผู้ได้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานขยายตัวโดยตรง อาทิ GULF INTUCH ADVANC TRUE INSET DELTA STPI(Non-Coverage)
กลุ่ม Digital Tech ที่ Data Center จะนำมาสู่ Upside งานประเภท Cloud Adoption และ AI รวมถึง Automation Adoption ระยะหนุนอุตสาหกรรมเข้าสู่รอบใหญ่ของการขยายตัวอีกครั้ง อาทิ BE8 BBIK
ส่วนกระแส Cycle เทคโนโลยี AI ที่ผลักดันอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ พัฒนาให้มี AI พื้นฐานติดเครื่องมากขึ้น จะสร้างโอกาส ฟื้นตัวจากรอบการเปลี่ยนอุปกรณ์ตามกระแส AI เราคาดไม่ต่างไปจากยุค 3G 4G หนุนหุ้นได้ประโยชน์ อาทิ HANA , ADVICE(Non-Coverage), SYNEX(Non-Coverage)