โบรกฯชี้เงินไหลเข้าเอเชีย ไทยได้สองเด้ง ดอลลาร์อ่อนกลัวเฟดหั่นดอกเบี้ย 0.5%

HoonSmart.com>> โบรกเกอร์จับกระแสดอกเบี้ยโลกขาลง ยุโรปลด 2 ครั้ง สัปดาห์นี้ลุ้นเฟดลด 0.25% หวัง 0.5% ดอลลาร์อ่อน เงินลงทุนโยกกลับเอเชีย ค่าบาทแข็งตลอดปี ส่องหุ้นได้ประโยชน์  GULF, GPSC, BA, COM7, SYNEX, ADVICE, BE8, BBIK, TAN, MOSHI, AAV, SAWAD, MTC, BAM, THANI, TISCO, BGRIM, EGCO, RATCH, TVO, TMILL, JUBILE, SIS, CKP, PTT, SABINA, AEONTS, TRUE, MINT, CPALL, CPAXT, CPNREIT, BAREIT GVREIT, QHPF, DIF, 3BBIF, LHSC

จับกระแสดอกเบี้ยขาลงหลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็นครั้งที่ 2 จากครั้งแรกเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ในสัปดาห์นี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย.2567  คาดจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% มีลุ้นปรับลดถึง 0.50% ส่วนการประชุมในเดือนพ.ย.และธ.ค.นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าเฟดยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดอย่างรวดเร็วและรุนแรงถึงครั้งละ 0.50% ขณะที่ตลาดส่วนใหญ่มองว่าเฟดมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยถึงครั้งละ 0.50% อ้างอิง Fed Funds Future ของ CME FedWatch Tool ณ วันที่ 12 ก.ย. 2567 ส่วนใหญ่มองว่าดอกเบี้ยจะปรับลดลงมาอยู่ที่ราว 4.25-4.50% หรือ 4.00-4.25% ณ สิ้นปี 2567 ทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนลงอย่างรวดเร็ว ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เงินบาทแข็งกว่า 5 % นับตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. ที่ผ่านมา  และสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 19 เดือนครั้งใหม่ที่ 33.26 บาทต่อดอลลาร์ฯ

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า คาดครั้งนี้เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% แต่ปีนี้เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ถึง 1% แนวโน้มดอกเบี้ยขาลง หุ้นกลุ่ม Defensive จะได้ประโยชน์ มองกลุ่มโรงไฟฟ้าได้ประโยชน์มากสุด เพราะมีความเกี่ยวพันกับอัตราดอกเบี้ยสูง

“ถ้าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายตามเฟด จะทำให้ตลาดหุ้นมี Upside มากขึ้น  เพราะกำไรของบริษัทจดทะเบียนจะดีขึ้น จากต้นทุนการเงินที่ลดลง ตอนนี้คาดหวังกนง.จะปรับลดดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้ แนะนำหุ้น GULF, RATCH, EGCO ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง”นายเบญจพลกล่าว

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า คาดเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนนี้ ซึ่งตลาดประเมินว่าเฟดจะลดดอกเบี้ย 1% ในปีนี้  ส่วนกนง.คงจะต้องไปลุ้นในปีหน้า  หากเศรษฐกิจไม่แย่กว่าคาดก็น่าจะยังไม่ลดดอกเบี้ย แต่ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น อย่างเร็วกนง.น่าจะปรับลดดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปีนี้

ดังนั้นหุ้นที่น่าสนใจจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง เป็นหุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์, กลุ่มโรงไฟฟ้า แนะนำหุ้น MTC, BAM, GPSC

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นขาลง และ Yield ก็ปรับตัวลงทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจชะลอตัว หุ้นที่น่าสนใจมองเป็นหุ้นในกลุ่ม Defensive แนะนำหุ้น GPSC, CPNREIT, BAREIT

บล.กรุงศรีมองตลาดมั่นใจเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ ขณะที่ ECB ปรับลดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ส่วนปัจจัยในประเทศ เริ่มมีความชัดเจนแนวทางกระตุ้น 1.45 แสนล้านบาท ให้กลุ่มเปราะบางวันที่ 25 ก.ย.นี้ ส่วนเฟสที่ 2 แม้มีแนวโน้มสลับไปใช้ปรับโรงสร้างประเทศก่อน แต่โดยรวมลดความกังวลเงินเฟ้อของธปท. น่าจะช่วยเพิ่มโอกาสลดดอกเบี้ยนโยบาย ทุก 0.25% ที่ลดลงจะหนุนตลาดราว 40-50 จุด ทำให้ภาพวงจรดอกเบี้ยลงเด่น และขับเคลื่อนราคาสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงหุ้น หนุนดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นต่อ ธีมเงินบาทแข็ง ดอกเบี้ยขาลงหนุน โรงไฟฟ้า รวมถึงเช่าซื้อและบริษัทที่มีหนี้สูง High Yield (สื่อสาร พร็อพเพอร์ตี้ ฟันด์ และ REIT

บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เชื่อมั่นว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% มาที่ 5.25% สวนทางกับไทยที่คาดดอกเบี้ยจะทรงตัว ส่งผลดีต่อเงินบาทยังอยู่ในโซนแช็งค่า และทิศทาง Fund Flow ต่างชาติที่ยังไหลเข้า

บล.เอเอสแอล ระบุ จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาช่วยยืนยันความเห็นที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะไม่เกิดเหตุการณ์ hard landing แต่จะเป็นในลักษณะ soft landing ซึ่งจะช่วยหนุนให้เฟดค่อย ๆ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ล่าสุด Fed Watch Tool ระบุว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 73% ที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% ครั้งนี้ เป็นบวกต่อกลุ่มหุ้นที่มีการเติบโตสูง อย่างกลุ่มเทคโนโลยี และ semiconductor ที่อาจปรับตัวขึ้น outperform ตลาดได้ในระยะถัดไป

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มอง Yield Play เฟดมีแนวโน้มลดอัตราดอกเบี้ยก.ย.มองเป็นบวกต่อตราสารหนี้และหุ้นจ่ายปันผลสูง โดยหุ้นจ่ายปันผล >7% ได้แก่ GVREIT, QHPF, DIF, 3BBIF, LHSC, CPNREIT

หุ้นที่ได้ประโยชน์จากทิศทางดอกเบี้ยขาลง และเงินบาทแข็งค่า มีดังนี้

บล.กรุงศรี ระบุ กลุ่มที่ได้ประโยชน์เงินบาทแข็ง กลุ่มที่มีหนี้สินต่างประเทศสูง กลุ่มนำเข้าสินค้า/บริการ/วัตถุดิบ รวมถึงงบลงทุนที่ต้องใช้อุปกรณ์จากต่างประเทศ (GULF, GPSC, BA, COM7, SYNEX, ADVICE, BE8, BBIK, TAN, MOSHI) กลุ่มได้ประโยชน์ที่วงจรดอกเบี้ยพลิกเป็นขาลงนับจากปี 2567 (GULF, GPSC, BA, AAV, MTC, AEONTS, TRUE, MINT, CPALL, CPAXT)

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุ เงินบาทแข็งค่ามองเป็นบวกต่อหุ้นที่มีหนี้สกุลเงินตปท.สูง เช่น GULF, GPSC, BGRIM, CKP, AAV, BA, PTT และกลุ่มนำเข้า SABINA, TVO, ADVICE, SYNEX, COM7

บล.โกลเบล็ก ระบุ หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า แนะนำหุ้น BGRIM GPSC EGCO RATCH TVO TMILL JUBILE SYNEX SIS

บล.เอเอสแอล มองหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยโลกขาลง กลุ่มการเงิน MTC SAWAD THANI TISCO และกลุ่มโรงไฟฟ้า GPSC GULF BGRIM

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำหุ้น AAV ได้อานิสงส์จากเงินบาทแข็งค่า เบื้องต้นประเมินทุกๆ 1 บาท ที่แข็งค่าจะทําให้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนราว 1 พันล้านบาท

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) เชียร์หุ้น SAWAD ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง