IRPC ปรับแผนเน้นทำตลาดในปท. เร่งบูท EBITDA สร้างกำไร

HoonSmart.com>>IRPC ปรับแผนธุรกิจเน้นทำตลาดในประเทศ เพิ่มเป้าธุรกิจปิโตรเลียมจาก 55% เป็น 75% ส่วนปิโตรเคมี เพิ่มผลิตภัณฑ์ Specialty เป็น 60% ในปี 73 ครึ่งปีหลังเร่งบูทเพิ่ม EBITDA ชดเชยค่าใช้จ่าย-ค่าเสื่อม ปีนี้พยายามรักษาผลกำไร  ธุรกิจรีไซเคิลกำลังดีลพาร์ทเนอร์ คาดชัดเจนต้นปี 68 ส่วนโรงพยาบาล-ที่พักเพื่อสุขภาพ ร่วมกับ”ปิยะเวท” น่าจะสร้างกำไรให้ผลตอบแทนได้ดี ‘เสกสกล” หรือแรมโบ้อีสานลาออกทุกตำแหน่ง ด้านหุ้น IRPC  พุ่งขึ้น 14%  

น.ส.เอธิตา อนันตธุรการ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส การเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า แนวโน้มครึ่งหลังปี 2567 บริษัทฯจะพยายามเร่งฟื้น EBITDA ให้เพิ่มขึ้น โดยครึ่งปีแรก EBITDA อยู่ที่ 6,118 ล้านบาท เพื่อชดเชยค่าใช้จ่าย และค่าเสื่อม โดยจะ ทำการตลาดมากขึ้น

ทั้งนี้ IRPC จะนำดีเซลมาขายในประเทศมากขึ้น ทำมาร์จิ้นได้มากขึ้น หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาธุรกิจหลักของบริษัททั้งโรงกลั่น และปิโตรเลียม เจอปัญหากับภาพเศรษฐกิจ สเปรด และซัพพลายที่ล้นตลาด นอกจากนั้น ปีนี้มีเป้าหมายจะออกท่อ 2 ตัว ที่จะใช้ในการก่อสร้าง โดยปลายไตรมาส 3 บริษัทฯจะออกสินค้าใหม่ PP ขึ้นมา เป็นท่อที่ใช้ในการก่อสร้าง และอุตสาหกรรม ตัวเสริมตัวหนึ่งที่จะสร้างรายได้เพิ่ม และยังจะลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมถึงจะมีการนำสินทรัพย์ต่าง ๆ มาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยการสร้างธุรกิจใหม่ด้วยการร่วมลงทุนกับพาร์ทเนอร์

“ธุรกิจหลักจะมุ่งเน้นการทำตลาดในประเทศ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนจาก 55% เป็น 75% ในส่วนของธุรกิจปิโตรเลียม และธุรกิจปิโตรเคมีเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ Specialty จาก 38% เป็น 60% ในปี 2573 โดยปีนี้บริษัทพยายามรักษาผลกำไร เราก็อยากให้มีกำไร แต่ตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้ แต่ไม่น่าจะมีอะไร Surprise ให้กับนักลงทุน”น.ส.เอธิตากล่าว

ส่วนการรับรู้รายได้ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม บริษัทฯรับรู้รายได้เข้ามามากในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา  ตอนนี้เหลือประมาณ 200 ไร่ จากที่โอนไปแล้วกว่า 400 ไร่ โดยบริษัทฯคาดว่าจะรับรู้รายได้แบบไตรมาส 2 ได้อีกรอบหนึ่ง หลังมีการโอนแล้ว

“ตอนนี้บริษัทเน้นธุรกิจรีไซเคิล ซึ่งจะตอบสนองทางยุโรป โดยเป็น PP และกำลังคุยกับพาร์ทเนอร์อยู่อย่างเข้มข้นมากขึ้น น่าจะได้เห็นความชัดเจนขึ้นในสิ้นปีนี้หรือต้นปี 2568 น่าจะเพิ่มรายได้  แต่สัดส่วนอาจยังไม่มาก เพราะรีไซเคิลต้องรอเทรนด์โลกด้วย เราศึกษาในการนำที่ดินมาใช้ประโยชน์ ตอนนี้ดูส่วนธุรกิจโรงพยาบาล-ที่พักเพื่อสุขภาพ (Hospital & Wellness) ที่จะทำกับ”ปิยะเวท” ที่จ.ระยอง ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าเยอะในพื้นที่ และยังมีคนกรุงเทพไปทำงานที่นั้นด้วย ตอนนี้เซ็นเอ็มโอยูไปแล้ว ธุรกิจนี้น่าจะสร้างกำไรและให้ผลตอบแทนได้ดี”

สำหรับเรื่องที่บริษัท ปตท. (PTT) จะทบทวนการปรับสัดส่วนการลงทุนใน IRPC  ซีอีโอของ PTT เป็นคนให้ข่าวนั้น เพราะเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลง จึงมีการ Update แผน ตอนนี้ยังไม่มีออกมาว่าจะดำเนินการอย่างไรกับ 3 บริษัทที่ออกข่าวไป ทางบริษัทก็ติดตามแผน PTT อย่างใกล้ชิด คาดว่าหากเกิดขึ้น ผลกระทบก็จะออกมาในเชิงบวก

น.ส.มนทกานติ์ นาราช ผู้จัดการอาวุโส นักลงทุนสัมพันธ์ IRPC กล่าวว่า สถานการณ์ปิโตรเลียมในครึ่งปีหลัง มองว่าน่าจะดีขึ้นถึงดึขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะดีเซลมีปัจจัยบวกจากสถานการณ์ความขัดแย้งในทะเลแดง และความต้องการใช้ดีเซลในช่วงฤดูหนาวด้วย ช่วยพยุงราคาดีเซลได้ ปิโตรเลียมน่าจะปรับขึ้นระดับกลางถึงดีเล็กน้อย ส่วนปิโตรเคมีน่าจะทรงตัวถึงดีเล็กน้อย เพราะตัว PP จะได้แรงกดดันจากซัพพลายที่จะเกิดในครึ่งปีหลัง แต่จีนมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกระตุ้นการบริโภคปลายทางมากขึ้น ทำให้ PP อาจดีขึ้น

ด้านบริษัท ไออาร์พีซี แจ้งว่า นายเสกสกล อัตถาวงศ์หรือแรมโบ้อีสาน กรรมการอิสระ และกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน ได้ลาออกจากการเป็น กรรมการอิสระ และกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป

วันที่ 6 ก.ย.2567 ราคาหุ้น IRPC พุ่งฉิ่ว ขึ้นไปสูงสุด 1.85 บาท ปิดที่ 1.78 บาท +0.22 บาทหรือ +14.10% มูลค่าซื้อขายมากถึง 465.07 ล้านบาท