YGG ผลงาน Q3 ชะลอตามวิกฤตที่เกิดขึ้น ปรับกลยุทธ์หวังเพิ่มสภาพคล่อง

HoonSmart.com>>”อิ๊กดราซิล กรุ๊ป”(YGG) แย้มผลงานไตรมาส 3/67 ยังชะลอตามวิกฤตสภาพคล่องที่เกิดขึ้น และบริษัทอยู่ในช่วงของการปรับโครงสร้าง-กลยุทธ์ด้วยการรับงาน Service ระยะสั้น หวังเพิ่มสภาพสภาพคล่อง และหยุดพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตนก่อน หวังเดือนพ.ย.-ธ.ค.สภาพคล่องจะกลับมาเป็นปกติ อีกทั้งยื่นแผนชำระหนี้ให้ EXIM Bank พิจารณาแล้ว ด้าน”ธนัช จุวิวัฒน์”เผยตอนนี้ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ YGG แล้ว แต่ยังทำงานต่อ ล่าสุดหุ้น YGG ปิดร่วง 10.71%

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป (YGG) เป็นหุ้นที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย C เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 3 ปี 2567 คาดว่าจะชะลอตามเหตุการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้น ซึ่งไตรมาส 3 เป็นช่วงของการปรับโครงสร้าง และกลยุทธ์ อย่างเข้มข้น มีเรื่องมากมายที่ต้องจัดการ จะกลับมาได้เป็นปกติต้องใช้เวลาพอสมควร แต่บริษัทได้วางแผนไว้แล้ว ทำให้คาดว่าผลดำเนินงานของบริษัทจะกลับมาดีขึ้นได้ในปีหน้า (2568)

สาเหตุที่บริษัทต้องถูกขึ้นเครื่องหมาย C ในปัจจุบัน เป็นผลจากที่บริษัทขาดสภาพคล่องชั่วคราว ดังนั้นบริษัทฯจึงได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยรับงาน Service ระยะสั้น เพื่อหวังเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทก่อน โดยคาดว่าเดือนพ.ย.-ธ.ค.สภาพคล่องของบริษัทจะกลับมาเป็นปกติ อีกทั้งหยุดพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตนก่อน ให้ความำสำคัญกับงานระยะสั้นก่อน เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

“ส่วนการปรับโครงสร้างต้นทุน ด้วยการนำ AI มาใช้ อนาคตเพื่อต่อยอดการให้บริการ และพัฒนาเอง ช่วยลดต้นทุนได้ในอนาคต เราปรับลดต้นทุน Fix Cost ให้เป็นแปรผัน ถ้ามีงานมากก็สร้าง Outsource ถ้าน้อยก็จะไม่กระทบ Fix Cost …การแก้ปัญหานี้เป็นครั้งแรกของบริษัทฯ และถ้า YGG ผ่านจุดนี้ได้จะเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้”

นอกจากนี้ แผนการแก้ปัญหาสภาคล่องของบริษัท ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างยื่นแผนการชำระหนี้ให้กับ EXIM Bank และอยุ่ระหว่างรอการอนุมัติจากคณะกรรมการธนาคาร นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ถึงปัจจุบันได้ทำการชำระหนี้แล้วจำนวน 1.87 ล้านบาท

นายธนัช กล่าวว่า “ตอนนี้ตนไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ YGG แล้ว แต่ที่ตัดสินใจยังทำงานต่อ เพราะบริษัทนี้เราตั้งใจทำขึ้นมา และต้องการให้งาน Digital Content เทียบเท่าสู่ระดับโลกให้ได้ ซึ่งส่วนนี้ตลาดเราเล็กนิดเดียว ยังเติบโตได้อีกมาก เราอยากเห็นโลกยอมรับฝีมือคนไทย งานของคนไทย ดังนั้นการถือหุ้นหรือไม่ ไม่สำคัญ สำคัญที่หน้าที่ของเรา ทำให้มันเกิดขึ้นให้ได้”

อนึ่ง หุ้น YGG ปิดตลาดที่ 1 บาท ลดลง 0.12 บาท หรือ -10.71% มูลค่าซื้อขาย 59.29 ล้าบาท
ผลดำเนินงาน 6 เดือนปี 2567 ขาดทุนสุทธิ 347.15 ล้านบาท