KTAM ชี้เป้า 3 กองทุน ThaiESG ลดหย่อนภาษี รับเทรนด์แห่งความยั่งยืน

HoonSmart.com>> บลจ.กรุงไทย (KTAM) มองเมกะเทรนด์แห่งอนาคต ESG แนวโน้มเติบโต ชี้เป้า 3 กองทุน ThaiESG ทางเลือกลงทุนลดหย่อนภาษี กระจายความเสี่ยงในระยะยาวผ่านกองทุน KTAG-ThaiESG , KTESG50-ThaiESG , KTAG70/30-ThaiESG

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย (KTAM) เปิดเผยว่า กองทุนรวม ThaiESG เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการลงทุนที่น่าสนใจ เพราะเป็นเทรนด์แห่งความยั่งยืน และกำลังได้ความนิยมทั่วโลก และเริ่มมีบทบาทในไทยมากยิ่งขึ้น โดยมีการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล จึงเป็นกองทุนที่มีแนวโน้มเติบโตดีตามเป้าหมาย Net Zero ซึ่งประเทศทั่วโลกต่างให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและธรรมาภิบาล ทำให้วางใจได้ว่าธุรกิจที่จัดอยู่ใน SET ESG Ratings ได้มีการตระหนักถึงความโปร่งใสและความชัดเจนในการดำเนินงานขององค์กร

สำหรับผู้ที่มองหาโอกาสในการลงทุนและกระจายความเสี่ยงในระยะยาวกองทุนเพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี “Thai ESG” เป็นอีกหนึ่งกองทุนแห่งอนาคตที่น่าจับตามอง ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว ยังถือเป็นการสนับสนุนด้าน ESG อีกทางหนึ่ง

ล่าสุดทางกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ร่วมกันปรับเกณฑ์เงื่อนไขสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนรวม ThaiESG ใหม่ คือสามารถลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน และสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท รวมทั้งปรับลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปีนับจากวันที่ซื้อ เพื่อสร้างแรงจูงใจนักลงทุนมากขึ้น (โดยวงเงินลงทุน ThaiESG นี้ไม่ถูกนับรวมกับกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอื่นๆ)

ทั้งนี้ เงื่อนไขใหม่นี้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังไปตั้งแต่ต้นปี 2567-2569 ดังนั้นถ้าใครลงทุนเพื่อรับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีปี 2566 ก็ยังต้องถือครองไม่ต่ำกว่า 8 ปี

สำหรับกองทุน ThaiESG ที่น่าสนใจ แนะนำ 3 กองทุน

1. KTAG-ThaiESG : กองทุนเปิดกรุงไทย ESG A Grade (ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน)
นโยบายการลงทุน : เน้นบริหารการลงทุนแบบเชิงรุก โดยเน้นลงทุนหุ้นขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ที่มี SET ESG Ratings ระดับ A ขึ้นไป โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของ NAV
ระดับความเสี่ยง : 6
นโยบายการจ่ายเงินปันผล : มี
เหมาะกับ : ผู้ที่รับความผันผวนได้สูง ต้องการเติบโตสร้างโอกาสเติบโตผ่านหุ้นขนาดใหญ่-กลาง-เล็ก ที่มีการดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับ ESG
รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/3SKLpd6

2. KTESG50-ThaiESG : กองทุนเปิดกรุงไทย ESG50 (ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน)
นโยบายการลงทุน : บริหารการลงทุนแบบเชิงรุก โดยมุ่งเน้นลงทุนหุ้นขนาดใหญ่ประมาณ 50 ตัวแรกที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงสุดที่อยู่ในดัชนี SET ESG และอยู่ใน Universe ของ KTAM โดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของ NAV
ระดับความเสี่ยง : 6
นโยบายการจ่ายเงินปันผล : มี
เหมาะกับ : ผู้ที่รับความผันผวนได้สูง ต้องการเติบโตสร้างโอกาสเติบโตผ่านหุ้นที่มีการดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับ ESG
รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/4djE7oS

3. KTAG70/30-ThaiESG : กองทุนเปิดกรุงไทย ESG A Grade 70/30 (ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน)
นโยบายการลงทุน : บริหารลงทุนแบบเชิงรุก เน้นลงทุนในหุ้นที่มี ESG Ratings ระดับ A ขึ้นไป โดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 70% ของ NAV และลงทุนในตราสารเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ/หรือตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน โดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่เกิน 30% ของ NAV
ระดับความเสี่ยง : 5
นโยบายการจ่ายเงินปันผล : มี
เหมาะกับ : ผู้ที่ต้องการกระจายลงทุนและไม่อยากลงทุนในหุ้น 100% และต้องการผลตอบแทนสูงกว่าดัชนีอ้างอิง
รายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/3MbCL3p

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถลงทุนออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน KTAM Smart Trade ง่าย สะดวก ปลอดภัย หรือดาวน์โหลด : https://onelink.to/9a76pb หรือสอบถามรายละเอียดหรือขอรับหนังสือชี้ชวนที่ ธนาคารกรุงไทย ผู้สนับสนุนการขาย หรือ บลจ.กรุงไทย