‘สมโภชน์’ ยันไม่มีหุ้นเสี่ยงถูก ‘ฟอร์ซเซล’ แล้ว ตลท.สั่ง EA ชี้แจงข้องใจข้อมูลไม่ตรงก.ล.ต.

HoonSmart.com>>”สมโภชน์ อาหุนัย”ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงขายหุ้น”พลังงานบริสุทธิ์” (EA) ยืนยันว่ากระบวนการฟอร์ซเซลจบแล้ว ไม่มีหุ้นที่มีความเสี่ยงที่จะโดนฟอร์ซเซลเหลืออีก เปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นในกลุ่ม  1 ก.ค. Sotus & Faith #1 ขายหุ้น 14.69 ล้านหุ้นผ่านบิ๊กล็อต ตลาดมองไม่ตรงกับที่รายงานก.ล.ต.ว่าขายแบบ Auto Matching เตรียมเรียกให้ชี้แจง ด้านหุ้น EA เด้งกลับแรง 9.68% ปิดที่ 13.60 บาท วันนี้บิ๊กล็อต 37 ล้านหุ้น มูลค่า 488.63 ล้านบาท 

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ออกแถลงการณ์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น EA ของนายสมโภชน์  ออกไปเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 จำนวน 14.69 ล้านหุ้น ที่ราคา 12.60 บาท และเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการฟอร์ซเซล นั้น ข้าพเจ้าในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังต่อไปนี้

(1) เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 Sotus & Faith #1 Limited ได้ขายหุ้นจำนวน 14.69 ล้านหุ้น ในช่วง ณ ราคาปิดตลาด (ATC) ซึ่งไม่ใช่การ”ฟอร์ซเซล”  โดยไม่กระทบการถือครองหุ้นโดยรวมของข้าพเจ้า

(2) เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นในกระดานและกระทบต่อนักลงทุนรายย่อย การซื้อขายจะทำผ่านกระดานบิ๊กล็อตหรือราคา ATC เท่านั้น เพราะหากเป็นการถูกฟอร์ซเซลของข้าพเจ้า การขายหุ้นจะต้องทำผ่านระบบ Market Matching เท่านั้น

(3) สำหรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในกลุ่มเดียวกันนั้น ข้าพเจ้ารวมถึง Sotus & Faith #1 Limited, นายชัยวิทย์ อรุณเนตรทอง, น.ส.สิริลักษณ์ อรุณเนตรทอง และบริษัท เอสพีบีแอล โฮลดิง เป็นบุคคลกลุ่มเดียวกันโดยสมัครใจ ซึ่งจะเหมือนเหตุการณ์เมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ที่ข้าพเจ้าโอนหุ้นของ EA จากชื่อข้าพเจ้าไปอยู่ภายใต้ชื่อ Sotus & Faith#1 Limited โดยข้าพเจ้ายังคงถือหุ้นรวมในสัดส่วนเท่าเดิม ทั้งนี้ จะดำเนินการแจ้งต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นลำดับถัดไป

(4) ขอยืนยันว่ากระบวนการ ฟอร์ซเซลได้เสร็จสิ้นไปแล้วตามที่ได้มีการแถลงไปก่อนหน้านี้และไม่มีหุ้นที่มีความเสี่ยงที่จะโดนฟอร์ซเซลเหลืออีกแล้ว และขอให้ผู้ถือหุ้นรายย่อย และนักลงทุน โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่นำเสนอออกมาในลักษณะที่ส่อไปในทางที่จะสร้างความเข้าใจผิด และสร้างความสับสน

ทางด้านนายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ ในฐานะโฆษก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า  จะเรียกบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ชี้แจงข้อมูลที่นายสมโภชน์ ขายหุ้น EA จำนวน 14.69 ล้านหุ้น ซึ่งแจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าขายในช่วง ณ ราคาปิดตลาด (ATC)   เพื่อปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น ไม่ได้ถูกฟอร์ซเซล ไม่ตรงกับที่แจ้งก.ล.ต.ว่าเป็นการทำรายการแบบ Auto Matching

ด้านการซื้อขายหุ้น EA  วันที่ 11 ก.ค. 2567 ราคาปรับตัวขึ้นแรง ปิดที่ 13.60 บาท พุ่งขึ้น 1.20 บาท หรือ 9.68% ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากถึง 2,884.71  ล้านบาท ในวันเดียวกัน มีการซื้อขายบิ๊กล็อต 3 รายการ รวมประมาณ 37.3 ล้านหุ้น มูลค่ารวมทั้งสิ้น 488.63 ล้านบาท  ราคาเฉลี่ย 13.10 บาท