“เสี่ยแตงโม” เชื่อมือ “สมโภชน์” ปักหลักลงทุนหุ้น EA-BYD

HoonSmart.com >>  “เสี่ยแตงโม” นักลงทุนรายใหญ่ กับความเชื่อมั่น “EA” ในวันที่ “สมโภชน์ อาหุนัย” ถูกฟอร์ซเซล และราคาหุ้นตกต่ำ  ยังมั่นใจธุรกิจและอนาคต ขอปักหลักลงทุน EA-BYD

“เสี่ยแตงโม” สมเกียรติ ธนัตถ์เจริญกุล

“เสี่ยแตงโม” หรือ สมเกียรติ ธนัตถ์เจริญกุล นักลงทุนรายใหญ่ชื่อดังของอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่หันเห มาใช้ชีวิตเรียบง่าย กับการลงทุนระยะยาว โดยปักหลักให้น้ำหนักหุ้นในกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ (EA) ตั้งแต่หุ้นตั้งไข่ราคาไอพีโอ 5.50 บาท ที่มีกำลังผลิตไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ ถึงปัจจุบัน กำลังผลิตไฟฟ้า 686 เมกะวัตต์  มีโรงงานแบตเตอรี่ มีรถเมล์ไฟฟ้ากว่า 100 เส้นทาง

นอกจาก  “เสี่ยแตงโม” จะมุ่งลงทุนหุ้น EA แล้ว  ยังขยายการลงทุนไปสู่หุ้นอื่น ๆ ในกลุ่ม EA อย่างบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) ด้วย  ถึงแม้ “เสี่ยแตงโม” ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่ถือเป็นผู้ถือหุ้นหลัก ที่เหนียวแน่นอยู่กับหุ้นในกลุ่มของ “สมโภชน์ อาหุนัย”

 ทำไม ??  “เสี่ยแตงโม” ถึงเชื่อมั่น และปักหลักกับหุ้นในกลุ่ม EA มาฟังคำตอบ

“เสี่ยแตงโม” มีความเชื่อมั่น แนวคิด-การทำงานของ “สมโภชน์  อาหุนัย” แม้กระทั่งวันที่ “สมโภชน์” ถูกฟอร์ซเซล โดยบอกว่า

“ผมได้ฟังเรื่องราวที่คุณสมโภชน์ อาหุนัย ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับข่าวลือ เรื่องการขายหุ้น EA  ทำให้หมดข้อสงสัยได้ทันที ซึ่งข่าวการถูกฟอร์ซเซลนั้น ส่วนตัวผมได้รับฟังแล้ว ผมเข้าใจ  และหมดข้อสงสัย ซึ่งเป็นธรรมดามาก ๆ เมื่อราคาหุ้นปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลลบต่อการตั้งค้ำประกันของการกู้ยืมในระบบการเงิน เพราะราคาหุ้น มีผลทำให้ยอดกู้ยืม ได้รับผลกระทบต่อการตั้งค้ำประกันของสินเชื่อ

จากข่าวสาร ผมก็มองว่า เปอร์เซ็นการฟอร์ซเซล ก็เล็กน้อยมาก เพียงแค่ 3-7% ของการถือครอง ของคุณสมโภชน์ อาหุนัย โดยสัดส่วนการถือครองส่วนตัว ก็ยังมากถึง 33% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของบริษัท และยังมีพันธมิตรอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งหากนำมารวมกัน การถือครองก็เกิน 50% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ การบริหารงานของบริษัท ยังสามารถควบคุมการบริหารงานของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ได้เหมือนเดิม ดังนั้นผมจึงหมดข้อสงสัยใด ๆ ทั้งปวง

ส่วนเรื่องธุรกิจของบริษัท ผมก็มองว่า บริษัทยังคงมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างมั่นคงต่อไป โดยเฉพาะประเด็นเรื่องอายุการขายไฟฟ้าให้กับรัฐบาล ผมก็รับรู้ไว้นานแล้ว”

“เสี่ยแตงโม” มั่นใจ EA-ธุรกิจใหม่ ?? 

“ผมรับรู้ว่า บริษัทมีแผนที่จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่นั้น ข่าวนี้ถือว่ายอดเยี่ยมมาก ๆ เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตามข่าวที่ผมได้ติดตามมา ผมมองว่า ธุรกิจนี้แหละที่ยอดเยี่ยมสุด ๆ อีกทั้งบริษัทยังมีธุรกิจอีกมายมาย อาทิเช่น รถเมล์ไฟฟ้า เรือไฟฟ้า ผลิตรถไฟฟ้าเกี่ยวกับรถบรรทุก และยังมีธุรกิจบริการอีกด้วย เรียกได้ว่าครบวงจรทีเดียว”

“ผมถือว่า EA  มีธุรกิจที่หลากหลายมาก ๆ อนาคตคงสดใสได้อย่างแน่นอน ผมจึงมั่นใจมาก และภูมิใจ ที่ได้ฝากชีวิตการลงทุนไว้กับบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ , BYD เป็นธุรกิจหลักทรัพย์ และรถเมล์ไฟฟ้า , NEX ผลิต และประกอบ และคอยดูแลเรื่องการบริการ ผมจึงลงทุนแบบที่ไม่ต้องมีความกังวลอะไรเลย”

ปักหลักลงทุน EA-BYD 

“ความเห็นของผม กับราคาหุ้น EA ขณะนี้ ส่วนตัวมองว่า ณ ปัจจุบันนี้ (4 ก.ค.67 )  ราคา 12.20 บาท เป็นราคาที่ต่ำกว่าพื้นฐานของบริษัทค่อนข้างมาก นักลงทุนน่าจะตื่นตระหนกจนเกินเหตุ หรืออาจจะมีการถูกบังคับขายจากโบรกเกอร์ที่ลูกค้าได้ทำการกู้มาร์จิ้น ประเด็นสำคัญคงเกิดจากการช็อดเซลของนักเก็งกำไร หรือหลาย ๆ เหตุผล ซึ่งก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่หรอกครับ

การลงทุนของผมขณะนี้ ยังถือหุ้น EA ตามปกติครับ และผมได้ลงทุนหุ้น BYD ซึ่งอยู่ในกลุ่มอีเอด้วย  ผมถือหุ้น BYD เป็นจำนวนมากพอสมควร ส่วนจะเป็นการถือจำนวนเท่าไหร่ นักลงทุนก็สามารถดูได้จากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทได้ครับ”

“มองการเติบโตของบริษัทในอนาคตนั้น ผมเองก็เฝ้าติดตามข่าวสารจากบริษัท ที่มีข่าวตามสื่อต่างๆ ถามว่า ผมมองอย่างไรเกี่ยวกับรถเมลไฟฟ้า ในอนาคตผมย่อมมองธุรกิจรถเมลไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว หากผมมองไม่ดี ผมก็คงไม่กล้าลงทุนในจำนวนที่มากมายขนาดนี้ ผมมั่นใจมากๆ ว่า ในอนาคตรถเมล์ไฟฟ้าผลกำไรจะต้องดีผจึงกล้าที่จะลงทุนครับ

ส่วนแบตเตอรี่ ผมก็มองดีเช่นกัน ส่วนจะดีมากขนาดไหน นักลงทุนสามารถติดตามข่าวสารของบริษัท EA ได้ครับ”

อนาคตสิ่งที่ผมคาดหวังไว้ อยากจะให้ EA ได้คิดสิ่งใหม่ ๆ ที่บริษัทคิดว่าดี ขยายกิจการเหมือนอดีตที่ผ่านมา

+++++ ปล.ติดตามอ่าน สัมภาษณ์ “ เสี่ยแตงโม” ตอนต่อไปกับ “ความในใจ” การลงทุนหุ้น EA +++++