กรุงไทย ยอมรับปล่อยกู้ EARTH พบระบบ-พนักงานผิดจริง

กรุงไทย เผยผลสอบปล่อยกู้ EARTH พบระบบ-พนักงานผิดจริง พร้อมนำเป็นกรณีศึกษาปรับปรุงระบบปล่อยกู้ให้ดีขึ้น

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า คณะกรรมการธนาคารได้รับรายงานกรณีปล่อยกู้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จํากัด (มหาชน) แล้ว โดยพบความผิดของพนักงานที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ

“เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อันนี้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่เรื่องนี้เกิดความเสียหายเยอะ ถ้ามีความผิดก็ต้องเอาคนผิดมาลงโทษ ทำตามกระบวนการทุกอย่าง ถ้ามีการโกงเกิดขึ้นก็ต้องมีการเอาผิด เราเป็นธนาคารของรัฐถ้าพิสูจน์ออกมาแล้วชัดเจน เมื่อใดต้องดำเนินตามคดีทุกขั้นตอน ส่วนเรื่องคนข้างนอกต้องมีกลไกไปดูต่อ ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย” ดร.เอกนิติ กล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า การสอบภายในกรณีปล่อยกู้ EARTH เสร็จแล้ว และรายงานให้คณะกรรมการธนาคารเรียบร้อยแล้ว โดยเบื้องต้นพบความผิดของพนักงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ ทั้งที่เป็นความผิดของระบบ และความของพนักงานธนาคาร แต่ความผิดดังกล่าวมีการร่วมมือกับบุคคลภายนอกหรือไม่นั้น ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

“พบการทำความผิด ทั้งผิดที่ระบบ และพนักงาน ซึ่งหลังจากนี้ ธนาคารจะนำกรณีนี้เป็นกรณีศึกษา เพื่อปรับปรุงระบบและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก” นายผยง กล่าว