SCGP รุกนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร ตั้งเป้าปี 2573 ใช้ซ้ำ-สลายตัวได้ 100%

HoonSmart.com>>เอสซีจี แพคเกจจิ้ง รุกนวัตกรรมเสริมเทรนด์ความมั่นคงด้านอาหาร ตั้งเป้าปี 2573 บรรจุภัณฑ์ 100% สามารถใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ -สลายตัวได้  เน้นปลอดภัยต่อสุขภาพ คงคุณค่าโภชนาการ

นายเอกราช นิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กิจการบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูง และEnterprise Marketing Director บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง  (SCGP) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้กำหนดงบลงทุนเพื่อวิจัยและพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ไว้เฉลี่ยปีละ 0.5% ของรายได้จากการขาย รวมถึงความมุ่งมั่นใจในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน โดยในปี 2566 สัดส่วนบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิล ใช้ซ้ำ หรือสลายตัวได้อยู่ที่ 99.7% และมีเป้าหมายให้บรรจุภัณฑ์ทั้งหมด 100% สามารถใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ หรือสลายตัวได้ ภายในปี 2573

ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนา “นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อความยั่งยืน” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่ ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ในการเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการ ควบคู่กับการสร้าง ความยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดรับเทรนด์โลกและตอบโจทย์ลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

“พฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ ให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ปลอดภัย ไม่มีสารพิษหรือสิ่งแปลกปลอม มีคุณภาพที่เหมาะสม ยืดอายุและคงคุณค่าของอาหาร รวมถึงมีความชัดเจนของข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น วันหมดอายุ วิธีเก็บรักษา สารอาหารที่ประกอบอยู่ และการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่รีไซเคิลได้ง่าย หรือทำมาจากวัสดุรีไซเคิล ซึ่งเป็นสิ่งที่ SCGP พัฒนานวัตกรรมดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างประโยชน์ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค” นายเอกราช กล่าว

สำหรับ นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารและความยั่งยืน ที่บริษัทฯพัฒนาขึ้นมา ประกอบด้วย บรรจุภัณฑ์คุณภาพสูงและปลอดภัย เช่น OptiBreath บรรจุภัณฑ์ยืดอายุผักและผลไม้ ที่ใช้เทคโนโลยีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ด้วยวัสดุและระบบพิเศษ Modified Atmosphere Packaging (MAP) ช่วยปกป้องไม่ให้อาหารที่บรรจุภายในบรรจุภัณฑ์ปนเปื้อน ช่วยรักษาความสด สี กลิ่น และรส รวมถึงชะลอการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ช่วยลดการสูญเสียและทำให้อาหารคงคุณค่าได้นานขึ้น

นอกจากนี้ ยังสามารถพัฒนา บรรจุภัณฑ์ R1+  นวัตกรรม Mono-material flexible packaging ที่ผลิตจากพลาสติกเพียงชนิดเดียว สามารถนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่าย  และมีคุณสมบัติในการป้องกันการซึมผ่านของอากาศและความชื้น ที่ช่วยปกป้องสินค้าประเภทอาหารได้ดี

ในส่วนของบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัย Fest by SCGP ที่สะอาด ปลอดภัย สัมผัสอาหารได้โดยตรง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีโซลูชันสินค้าทั้ง Fest Fresh Pak (Frozen) นวัตกรรมถาดกระดาษสำหรับเนื้อสัตว์แช่แข็ง สามารถใช้งานได้ในอุณหภูมิต่ำถึง -40 องศาเซลเซียส โดยที่บรรจุภัณฑ์ยังคงความแข็งแรงตลอดกระบวนการบรรจุและการขนส่งจนถึงมือผู้บริโภค ผลิตจากวัตถุดิบหมุนเวียนที่สามารถปลูกใหม่ทดแทนได้อย่างน้อย 94% และ Fest Redi Pak นวัตกรรมที่ตอบโจทย์กลุ่มอาหารแช่แข็งและแช่เย็นพร้อมทาน ช่วยรักษาความสดและรสชาติของอาหารได้ดี โดยใช้วัสดุหลัก 90% เป็นเยื่อยูคาลิปตัสที่สามารถย่อยสลายได้ภายใน 60 วัน สวยงาม แข็งแรง สะดวกในการอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟ ด้วยการออกแบบทำให้ความร้อนกระจายได้อย่างทั่วถึง ทำให้อาหารจะไม่ร้อนหรือสุกจนเกินไป