JASIF ร่วง 9.09% หวั่นปันผลหดหลัง TTTB ขาดสภาพคล่อง

HoonSmart.com>>JASIF ร่วง 9.09% รับแรงกดดันจากข่าว ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTB) ขาดสภาพคล่องไม่สามารถชำระค่าเช่าให้ JASIF ได้ นักลงทุนจึงเลือกขายก่อน หวั่นปันผลหดในอนาคต

เมื่อเวลา 10.24 น.หุ้น JASIF ร่วง 9.09% มาที่ 7.00 บาท ลดลง 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 566.91 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 7.40 บาท ขึ้นสูงสุด 7.45 บาท และต่ำสุด 6.80 บาท

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ราคาหุ้น กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) เช้านี้ปรับตัวลงแรง คาดว่าจะรับผลจากข่าวที่ออกมาว่า บริษัท ทริปเปิลทรี บรอดแบนด์ (TTTB) ได้ทำหนังสือถึงบลจ.บัวหลวง ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ในเรื่องการชำระค่าเช่าแก่กองทุน JASIF ที่ครบกำหนด 15 มี.ค.2566 ที่บริษัทจะสามารถชำระค่าเช่าให้แก่กองทุนรวมบางส่วนของค่างวดที่ครบกำหนด ส่วนที่เหลือจะชำระภายใน 5 วัน นับจากวันครบกำหนดชำระ

ทั้งนี้ บริษัทแจ้งว่าได้ชำระค่าเช่าจำนวน 700 ล้านบาท ให้แก่ JASIF เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2566 แต่สถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดธุรกิจบรอดแบนด์ รวมทั้งต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสด บริษัทจึงแจ้งต่อกองทุน JASIF ว่าไม่สามารถชำระค่าเช่าส่วนที่เหลือให้กองทุนรวมได้ ตามกำหนดที่แจ้งไว้ก่อนหน้า รวมทั้งหากสถานการณ์การแข่งขันยังรุนแรงอย่างต่อเนื่อง บริษัทอาจมีกระแสเงินสดไม่เพียงพอชำระค่าเช่า ให้แก่ JASIF ได้ครบจำนวนตามสัญญาเช่าหรือภายในกำหนดชำระ

นายสุนทร กล่าวต่อว่า นักลงทุนคงจะเลือกขายออกมาก่อน จากการมองผู้ถือหน่วยลงทุนใน JASIF อาจจะได้ปันผลที่ลดลงในอนาคต ได้มีการปรับราคาเป้าหมายของ JASIF ลงมาเหลือเฉลี่ย 7 บาท จากกรณีดีสุดมีการต่อสัญญาเช่าออกไปจากที่จะหมดอายุในปี 2575 ก็จะได้ราคาเป้าหมาย 9.70 บาท แต่กรณีเลวร้ายราคาเป้าหมายจะอยู่ที่ 4.30 บาท