GREEN ลงทุนโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์โคนมปากช่อง

กรีน รีซอร์สเซส ขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ถือหุ้น 48.99% โครงการผลิตไฟฟ้าของสหกรณ์โคนมปากช่อง ขนาด 5 เมกะวัตต์

บริษัทกรีน รีซอร์สเซส (GREEN) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯมีมติให้บริษัทย่อยคือ เอซีดี เอ็นเนอร์ยี่ (ACDE) รับโอนหุ้นของบริษัท เวนตุส โซล่าร์ จำกัด (VT) จำนวน 48.99% ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) สหกรณ์โคนมปากช่อง ขนาด 5 เมกะวัตต์ (MW) ในจ.นครราชสีมา ถือเป็นการลงทุนในกรอบที่ได้อนุมัติก่อนหน้านี้ โดยมีมูลค่าโครงการรวม 320 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนดังกล่าว ACDE ซื้อหุ้นของ VT จากบริษัท แอสโทรเนอร์จี โซลาร์ (ไทยแลนด์) หรือ AST จำนวน 367,497 หุ้น ในราคาสุทธิ 61.75 ล้านบาท และ ACDE ให้ AST กู้ยืมเงินจำนวน 38.25 ล้านบาท รวมถึงให้ VT กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินหรือแหล่งเงินทุนอื่น 210 ล้านบาท และมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ VT จำนวน 10 ล้านบาท เพื่อใช้ชำระค่าเครื่องจักรส่วนที่เหลือตามสัญญาให้แก่ AST

“ACDE ถือหุ้น 48.997% และ AST ถือหุ้น 51% ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างรายได้และผลกำไรที่แน่นอนให้แก่บริษัทในระยะยาว และเป็นการขยายขอบเขตงานในกลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทนเพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจให้มีความหลากหลายและครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนให้มากที่สุด”บริษัทกรีน รีซอร์สเซสระบุ