หุ้นกลุ่มโรงกลั่นร่วงยกแผง หลังรัฐฯจ่อสั่งลดค่าการกลั่น

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มโรงกลั่นร่วงยกแผง นำโดย TOP-SPRC-IRPC-BCP รับ Sentiment ลบจากภาครัฐฯจ่อแทรกแซงค่าการกลั่น โดยศึกษาแนวทางลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น แต่มองทำได้ลำบาก เพราะจะเกิดผลเสียระยะยาว อีกทั้งค่าการกลั่นก็หดลง เชื่อสถานการณ์ยูเครนจบ-เปิดประเทศแล้ว สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และค่าการกลั่นก็จะค่อย ๆ ลงมาเอง พร้อมเชียร์”ซื้อ”TOP และ SPRC แต่รอให้ย่อตัวลงก่อน

หุ้นในกลุ่มโรงกลั่นปิดเช้าปรับตัวลงยกแผง นำโดยหุ้น TOP ร่วง 5.35% มาอยู่ที่ 57.50 บาท ลดลง 3.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,588.88 ล้านบาท
หุ้น SPRC ลบ 2.26% มาอยู่ที่ 13.00 บาท ลดลง 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 329.96 ล้านบาท
หุ้น IRPC ลบ 1.67% มาอยู่ที่ 3.54 บาท ลดลง 0.06 บาท มูลค่าซื้อขาย 158.44 ล้านบาท
หุ้น BCP ลบ 0.71% มาอยู่ที่ 34.75 บาท ลดลง 0.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 176.15 ล้านบาท

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นในกลุ่มโรงกลั่นปรับตัวลงกันทั่วหน้า คาดว่าจะรับ Sentiment ลบจากที่ภาครัฐจะศึกษาแนวทางลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น หรือการลดค่าการกลั่นน้ำมันลง ซึ่งเรื่องนี้ได้เคยพูดกันมาหลายรอบแล้วในอดีต แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ เพราะหากทำแล้วจะเกิดผลเสียระยะยาวจากภาครัฐเข้ามาแทรกแซงกลไกตลาด ดังนั้นจึงมองว่าครั้งนี้ก็น่าจะทำได้ลำบาก

อนึ่ง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังศึกษาแนวทางดูแลราคาพลังงานเพิ่มเติม โดยเฉพาะราคาน้ำมัน ซึ่งล่าสุดได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สบค.) และกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันเพื่อศึกษาแนวทางลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น หรือการลดค่าการกลั่นน้ำมันลง โดยยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะลดได้กี่บาท ซึ่งทางฝั่งโรงกลั่นก็ต้องใช้เวลาในการวางแผน โดยเกณฑ์ราคาที่เหมาะสมจะต้องเป็นธรรมกับผู้บริโภคแน่นอน

นายกิติชาญ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กลุ่มโรงกลั่นยังรับแรงกดดันจากค่าการกลั่นที่ปรับตัวลงด้วย โดยได้ลงมาเหลือประมาณ 20 เหรียญฯต่อบาร์เรล จากก่อนหน้านี้ที่อยู่ 25 เหรียญฯต่อบาร์เรล และเชื่อว่าเมื่อสถานการณ์ยูเครนจบได้ และไทยมีการเปิดประเทศแล้ว สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติได้ค่าการกลั่นก็จะค่อย ๆ ถอยลงมาเอง

“การถอยลงของหุ้น TOP และ SPRC ก็บอกว่าเป็นการพักตัวบ้างหลังจากที่ขึ้นไปมากแล้ว โดยคงแนะนำ”ซื้อ”หุ้น TOP ราคาเป้าหมาย 69 บาท และหุ้น SPRC ราคาเป้าหมาย 15 บาท แนะนำให้รอราคาหุ้นย่อตัวค่อยเข้าไปซื้อ”