ALPHAX ผงาดถือหุ้นใหญ่ “มะหะทุน เช่าสินเชื่อ” รับกำไรทันที

HoonSmart.com>>ผู้ถือหุ้น”อัลฟ่า ดิวิชั่นส์”โหวตเพิ่มทุน 108.90 ล้านหุ้น ขายแบบพีพีให้ บริษัท บี ริช โฮลดิ้งผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท มหทุน โฮลดิ้ง แลกถือหุ้น 76.78 % ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ “มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน” ผู้นำธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในสปป.ลาว  “ธีร ชุติวราภรณ์” คาดธุรกรรมแล้วเสร็จเม.ย.นี้  รับรู้รายได้-กำไรทันที ต่อยอดด้วยระบบเทคโนโลยี เพิ่มผลิตภัณฑ์สินเชื่อ ยกระดับสู่ Fintech หนุนปีนี้โตทะยานกว่า 200%

นายธีร ชุติวราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่1/2565 เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2565 มีมติอนุมัติการ ซื้อหุ้นของบริษัท มหทุน โฮลดิ้ง  (MHTH) จากบริษัท บีริช โฮลดิ้ง รวม 7,677,500 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ในราคาหุ้นละ 26.240964 บาท มูลค่ารวม 201,465,000 บาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 76.78% ของทุนจดทะเบียนของ MHTH โดยบริษัทออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP)  แทนการชำระด้วยเงินสด จำนวนไม่เกิน 108.9 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท ในราคาเสนอขายหุ้นละ 1.85 บาท  มูลค่าไม่เกิน 201,465,000 บาท

บริษัทมีหน้าที่ห้ามมิให้ผู้ขายขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวทั้งหมดภายในระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่หุ้นเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ (Silent Period) และบริษัทคาดว่าวันแลกหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทในครั้งนี้จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเม.ย. 2565

เป้าหมายของการเข้าลงทุนในครั้งนี้เป็นการแตกไลน์ก้าวเข้าสู่ธุรกิจไฟแนนซ์ การแลกหุ้นทำให้ ALPHAX กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท มะหะทุน เช่าสินเชื่อ มหาชน ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และยังมีฐานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว ซึ่งมีความสามารถในการทำกำไรสุทธิในระดับสูง โดย ALPHAX จะรับรู้รายได้และกำไรเข้ามาทันที ซึ่งแต่ละปีจะมีกำไรจากการดำเนินงานไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท และมีเป้าหมายจะพัฒนายกระดับสู่ธุรกิจ Fintech โดยการเพิ่มผลิตภัณฑ์สินเชื่อ เน้นสินเชื่อเชิงพาณิชย์ รุกขยายไปสู่ธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ รวมถึงจะเร่งพัฒนาในการนำระบบ เทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการมากขึ้น

ส่วนภาพรวมของการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 200% โดยจะมีรายได้มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  ปัจจุบันเตรียมจะเปิดตัวโครงการที่เน้นไปทางแนวราบ และโครงการอาคารสำนักงานเพื่อเช่า คาดว่าในปีนี้จะมีการเปิดตัวโครงการทั้งหมด 4-5 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยยังคงมองหาที่ดินที่สามารถพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ เช่น บ้านเดี่ยวและบ้านแฝดในพื้นที่นอกเมือง

สำหรับธุรกิจกัญชง-กัญชา หลังจากบริษัทได้รับเงินจากการเพิ่มทุนที่เกิดจากการแปลงสภาพวอร์แรนต์เข้ามาประมาณ 600 ล้านบาท ทำให้มีศักยภาพเพียงพอสำหรับการเดินหน้าขยายธุรกิจในส่วนของธุรกิจกัญชงกัญชา บริษัทฯเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตอีก 100 เท่า โดยได้มีการสั่งซื้อเครื่องจักรแล้ว ซึ่งมีศักยภาพในการป้อนวัตถุดิบ 30,000 กิโลกรัม ต่อเดือน และมีกำหนดเดินเครื่องผลิตในช่วงไตรมาส 3/2565  คาดว่าในปีนี้จะมีรายได้จากธุรกิจกัญชงกัญชาประมาณ 450 ล้านบาท ผลักดันผลการดำเนินงานในปีนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด