หุ้น MCOT พุ่ง 6.72% คาดหวังผลงานปีนี้ดีขึ้นจากรายได้เช่าที่ดินปีละ 100 ลบ.

HoonSmart.com>>หุ้น MCOT พุ่ง 6.72% คาดหวังผลงานปีนี้ดีขึ้นเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา เล็งรายได้ปีละ 100 ล้านบาท หากทำสัญญาเช่าที่ดินแถวรัชดาภิเษกได้ภายในปีนี้ ล่าสุดประมูลคลื่นวิทยุได้ 6 คลื่นส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค 41 คลื่น ส่งต้นทุนเพิ่มปีละ 70 ล้านบาท แต่อาจชดเชยได้จากธุรกิจคลื่นวิทยุฟื้นหลังการแพร่ระบาดโควิดคลี่คลาย

เมื่อเวลา 12.16 น..หุ้น MCOT ราคาพุ่งขึ้น 6.72% มาอยู่ที่ 7.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.45 บาท มูลค่าซื้อขาย 11.25 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 6.70 บาท ขึ้นสูงสุด 7.40 บาท และต่ำสุด 6.70 บาท

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ราคาหุ้นบริษัท อสมท (MCOT) ปรับตัวขึ้น คาดว่าจะเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรของนักลงทุน จากความคาดหวังผลงานปีนี้จะดีขึ้น เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา(2564) ที่ผลงานฟื้นตัวมีกำไรได้ หลังจากที่สามารถลดต้นทุนได้ดี และมีการปรับปรุงการดำเนินงาน ซึ่งในปีนี้ MCOT มีที่ดินแถวรัชดาภิเษก ซึ่งบริษัทฯมีแผนจะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามาเช่า และคาดว่าจะทำสัญญาเช่าที่ดินได้ภายในปีนี้ ซึ่งต้องรอดูว่าจะทำได้หรือไม่ แต่ทางบริษัทฯค่อนข้างจะมั่นใจว่าทำได้ ทำให้ MCOT มีรายได้เสริมเข้ามาประมาณปีละ 100 ล้านบาท ทำให้ MCOT มีรายได้มั่นคงอีกทาง

นอกจากนี้ MCOT ล่าสุดได้ประมูลคลื่นวิทยุมาได้ 6 คลื่นที่เป็นส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค 41 คลื่น ซึ่งมีโดยประมูลมาได้ 508 ล้านบาท อายุ 7 ปี คิดเป็นต้นทุนประมาณปีละ 70 ล้านบาท ต้นทุนที่เพิ่มนี้อาจจะไปกดดันกำไรของ MCOT ได้ ซึ่งต้องรอดูว่า MCOT จะทำกำไรได้เหมือนปีที่แล้วหรือไม่
อย่างไรก็ดี ธุรกิจวิทยุปีนี้คาดว่าจะฟื้นตัวได้หลังจากที่การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง ซึ่งก็น่าจะมาช่วยชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้