KTC มั่นใจกำไรปีนี้นิวไฮต่อ ตั้งสำรองเพิ่มครึ่งปีหลัง

HoonSmart.com>>”บัตรกรุงไทย” เดินหน้าทำกำไรนิวไฮ เน้นปล่อยสินเชื่อมีหลักประกัน  คุม NPLs ให้อยู่ระดับเหมาะสม ยอมรับหลังรวมพอร์ตบริษัทกรุงไทยลีสซิ่ง ภาระเพิ่มขึ้น ไตรมาส 3 ตัดจำหน่ายหนี้สูญ 800 ล้านบาท ส่วนยอดใช้จ่ายบัตรเครดิต ยังคงติดลบ 

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจกำไรสุทธิปีนี้จะสามารถทำสถิติสูงสุดใหม่(นิวไฮ)อีกครั้ง จากครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิ 3,325 ล้านบาท แม้ในช่วงครึ่งปีหลังจะออกมาต่ำกว่าช่วงครึ่งปีแรกก็ตาม เนื่องจากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่รุนแรง

ขณะเดียวกันคุณภาพของพอร์ตสินเชื่อก็ต่ำกว่าในครึ่งปีแรก ลูกค้ายังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ทำให้บริษัทต้องเพิ่มการตั้งสำรองให้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 โดยในช่วงเดือน ก.ค. และ ส.ค. ที่ผ่านมา บริษัทได้เห็นสัญญาณจากลูกหนี้ที่ดีมาเข้าโครงการพักชำระหนี้ที่มากขึ้น  บริษัทเน้นควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยในไตรมาส 2 อยู่ที่ 4.4% เพิ่มขึ้นจากการนับรวมพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อจากกรุงไทยลีสซิ่ง (KTBL)  ขณะที่ NPL ของธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 1.5% และ 3.0% ตามลำดับ

ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 3 บริษัทเตรียมการตัดจำหน่ายหนี้สูญ (write-off) ประมาณ 800 ล้านบาท ซึ่งเป็นสินเชื่อรายย่อย ส่วนสินเชื่อธุรกิจบริษัทกำลังปรับโครงสร้าง แต่หนี้เสียรวมจาก KTBL ทั้งหมดมีประมาณ 2,200 ล้านบาท บริษัทมีการตั้งสำรองเต็มจำนวนเรียบร้อยแล้ว

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจบัตรเครดิต  บริษัทบัตรกรุงไทย เปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไตรมาส 3 จะยังคงติดลบ  จากเดือนก.ค. ติดลบประมาณ 10% และ ส.ค. เห็นการติดลบอยู่ ซึ่งมาจากผลกระทบโควิด โดยเฉพาะหมวดการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ส่วนโรงพยาบาล ประกัน และ ซุปเปอร์มาร์เก็ตยังมีการเติบโต